Tin dùng Việt Nam 2023: Thiết yếu thiết thực - Tiên phong đột phá
Lưu Hà
25/12/2023, 12:15
Trong một năm kinh tế còn nhiều khó khăn, tiêu dùng nội địa trở thành động lực tăng trưởng quan trọng. Tuy nhiên, để tăng sức cạnh tranh, các doanh nghiệp cần kịp thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới, không ngừng sáng tạo những sản phẩm mang tính khác biệt và giá trị…
Ảnh: Việt Dũng
Theo Báo cáo “Xu hướng tiêu dùng hiện đại, thấu hiểu để chinh phục thị trường” do Công ty TNHH Cốc Cốc Việt Nam & VnEconomy phối hợp thực hiện, người tiêu dùng Việt Nam không những tập trung mua sắm các mặt hàng thiết yếu mà có xu hướng chuyển dịch thứ tự ưu tiên khi lựa chọn sản phẩm; trong đó, ưu tiên sản phẩm tốt cho sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu và tối ưu hóa chi tiêu…
GIÀNH ĐƯỢC LÒNG TIN VÀ SỰ LỰA CHỌN
Thực tế này khiến các doanh nghiệp sản xuất, phân phối phải có kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, trong thời điểm phân hóa ngày càng nhiều, đồng thời duy trì hiệu quả các đổi mới về số hóa, xanh hóa.
Ngày 21/12/2022 vừa qua, Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy tổ chức Ngày hội Tiêu dùng - Lễ công bố & vinh danh Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2023 được người tiêu dùng bình chọn. Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hội Khoa học và Kinh tế Việt Nam… cùng các chuyên gia kinh tế, đại diện doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.
Chương trình Tin Dùng Việt Nam là sự kiện thường niên được Thời báo Kinh tế Việt Nam (nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam) khởi xướng và duy trì từ năm 2006 đến nay. Năm 2023, chương trình Tin Dùng Việt Nam chọn chủ đề “Thiết yếu thiết thực – Tiên phong đột phá”, để ghi nhận và tôn vinh những sáng kiến, sáng tạo ấn tượng và thành công của doanh nghiệp trong quá trình thích nghi với làn sóng tiêu dùng mới.
Tại buổi lễ này, khách mời tham dự đã được biết đến những sản phẩm – dịch vụ được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn nhờ đi đầu trong áp dụng công nghệ mới, tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo và mạnh dạn chuyển đổi số để xanh hóa.
PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam phát biểu chào mừng Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2023.
Năm nay, ngoài top các sản phẩm ấn tượng năm 2023, các sản phẩm - dịch vụ bình chọn được chia theo 5 nhóm ngành chính: chăm sóc sức khỏe - dịch vụ nghỉ dưỡng; ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, chứng khoán; nông sản, thực phẩm, đồ uống; vật liệu xây dựng, nội - ngoại thất, đồ gia dụng và sản phẩm, dịch vụ công nghệ.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Đào Quang Bính, Tổng giám đốc Tạp chí Kinh tế Việt Nam, cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ giảm hiệu quả kinh doanh, mất đà tăng tốc. Nhiều mặt hàng ra sức khuyến mại - tặng quà, nhưng người tiêu dùng vẫn “bình tâm” trước làn sóng ưu đãi. Ngược lại, các sản phẩm thiết yếu, thiết thực chiếm tỷ lệ lớn trong ngân sách chi tiêu của mỗi hộ gia đình, trở thành trụ đỡ cho ngành bán lẻ. Sự thay đổi này đã thúc đẩy quá trình tối ưu hóa các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đồng thời khuyến khích các sáng kiến công nghệ, số hóa và xanh hóa, đem đến trải nghiệm mới cho người tiêu dùng”.
Thực tế, kết quả khảo sát của PwC hồi giữa năm 2023, cho thấy có tới 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu, 54% người tiêu dùng dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các loại hàng xa xỉ, tiếp đó là du lịch (42%) và điện tử (38%). Chỉ có 18% người tiêu dùng Việt Nam dự định cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng tạp hóa và thực phẩm, thấp hơn so với trung bình toàn cầu là 24%.
ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ TRỞ THÀNH XU HƯỚNG BẮT BUỘC
Bên cạnh yếu tố giá cả và chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng Việt có xu thế ưu tiên những sản phẩm có tính ứng dụng cao. Bởi, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng đánh giá lại mức độ quan trọng và có xu hướng ưu tiên những ngành hàng mang lại giá trị trong cuộc sống hàng ngày của họ. Đồng thời, sự tiện lợi chiếm ưu thế trong việc lựa chọn kênh mua sắm. Những trải nghiệm mua sắm mới nhờ sự phát triển của công nghệ được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Tại Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2023, các chuyên gia đều cho rằng áp dụng công nghệ giờ đây đã trở thành xu hướng bắt buộc trong ngành tiêu dùng và bán lẻ, chứ không còn là sự lựa chọn, khi các doanh nghiệp và thương hiệu muốn tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Là một trong các doanh nghiệp chủ động lựa chọn áp dụng công nghệ, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông – doanh nghiệp sản xuất với tuổi đời 60 năm, đã xuất hiện tại chương trình để chia sẻ về lộ trình vươn lên thành doanh nghiệp thích ứng tương lai, làm chủ hệ sinh thái giá trị cao của ngành thiết bị chiếu sáng và nhà thông minh.
Ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chia sẻ về hệ sinh thái ngành thiết bị chiếu sáng và nhà thông minh với phần thuyết trình mang tên: “Du hành cùng ánh sáng”.
Theo đó, nhà thông minh Rạng Đông – RalliSmart là một trong ba giải pháp thuộc Hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ - 4.0 Rạng Đông phát triển dựa trên công nghệ lõi là chiếu sáng và IoT... Triết lý phát triển ngôi nhà thông minh Rạng Đông là lấy con người làm trung tâm, chú trọng cải thiện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng thông qua sự kết hợp của công nghệ và tính cá nhân hóa nhưng phù hợp với bản sắc văn hóa Việt Nam. Nhà thông minh Rạng Đông đã hình thành 6 nhóm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng: tiện nghi chiếu sáng, an ninh an toàn, điều khiển kết nối, giải trí tại nhà, gia dụng thông minh, quản lý năng lượng và năng lượng tái tạo.
Trong khi đó, với sứ mệnh “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy cũng đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc sáng tạo và áp dụng công nghệ mới như AI và AR vào trong các hoạt động hỗ trợ truyền thông cho các tổ chức, doanh nghiệp. Chatbot Askonomy, được phát triển độc quyền bởi VnEconomy và hậu thuẫn bởi đội ngũ các chuyên gia AI hàng đầu châu Âu được kỳ vọng sẽ trở thành nơi cung cấp, tra cứu, tìm kiếm thông tin kinh tế một cách nhanh chóng, hữu hiệu và tối ưu...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 52-2023 phát hành ngày 25-12-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
[Phóng sự ảnh] Lễ Công bố và Vinh danh Top 50 sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2023
VnEconomy tiên phong ứng dụng công nghệ không gian triển lãm ảo, mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: