Tour du lịch xem World Cup: Ngoài chi phí, phải chú ý những gì?
Tường Bách
26/09/2022, 13:26
Qatar là quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé nhưng dự báo phải đón một lượng lớn người hâm mộ trên khắp thế giới đổ về trong những ngày diễn ra lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trưởng ban tổ chức World Cup 2022 hồi tháng 6 đã công bố nhu cầu kỷ lục với 1,2 triệu vé được bán ra...
Ảnh minh họa.
Trong lịch sử World Cup, chưa có quốc gia nào đăng cai tổ chức giải đấu này mà lại hạn chế mọi điều kiện như Qatar. Nga, nước đăng cai World Cup gần nhất tổ chức giải đấu trên 11 thành phố, Brazil từng tổ chức giải đấu tại 12 thành phố. Bốn năm tới, World Cup 2026 được dự kiến sẽ diễn ra ở đồng thời Mexico, Canada và Mỹ.
Trong khi đó, Qatar chỉ rộng gần 12km2 với dân số chỉ khoảng 3 triệu người. Thủ đô Doha, với dân số khoảng 2,4 triệu người, đang phải gồng mình chuẩn bị, bởi giải đấu gồm 32 đội sẽ được tổ chức tại 8 sân vận động trong và xung quanh thủ đô, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng.
MỘT TOUR DU LỊCH TRUNG ĐÔNG ĐẮT ĐỎ
Hiện tại, đón đầu sự kiện thể thao được mong chờ nhất hành tinh, tour đi Qatar xem World Cup 2022 đang được nhiều công ty du lịch khai thác. Giá hiện dao động từ 170 đến 320 triệu đồng một người cho lịch trình 4 ngày 3 đêm và xem một trận đấu. Đây được coi là mức giá cao nhất từ trước đến nay đối với một tour trung bình đi xem World Cup xuất phát từ Việt Nam. Năm 2018 khi World Cup được tổ chức ở Nga, một tour tương tự có giá từ 80 đến 100 triệu đồng.
"Các chi phí về phòng khách sạn, vé máy, visa... ngay lập tức bị đẩy lên cao sau khi FIFA thông báo World Cup 2022 tổ chức tại Qatar. Đơn vị làm tour cũng rất khó khăn mới chốt được hợp đồng với các đối tác tại đây. Đặc biệt là khách sạn, do không có nhiều lựa chọn nên chúng tôi buộc phải trả giá cao hơn để giữ chỗ", người phụ trách bán tour Qatar của Đất Việt Tour, cho biết.
Giá cao, nhưng không phải người hâm mộ nào sẵn sàng chi tiền cũng đặt được tour như mong muốn. Công ty lữ hành Vacation Travel đưa ra mức giá trọn gói 199 triệu đồng cho tour 4 ngày 3 đêm tại Doha, kèm theo vé xem một trận đấu ở vòng tứ kết. Hiện tại, toàn bộ chỗ ngồi đã được đơn vị này bán hết. Vietourist bán tour Qatar - Dubai 5 ngày 4 đêm với mức giá 130 triệu đồng, trong đó gồm một trận đấu giữa Đức và Tây Ban Nha ở vòng bảng. Còn nếu muốn xem trận chung kết, cổ động viên Việt Nam hiện phải mua vé với giá thấp nhất 11.000 USD.
Các chi phí về phòng khách sạn, vé máy, visa... ngay lập tức bị đội lên sau khi FIFA thông báo World Cup 2022 tổ chức tại Qatar.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Tiếp thị TST Tourist cho hay, công ty chỉ triển khai một đoàn duy nhất với 17 khách đi Qatar xem bóng đá tháng 11 và không mở bán khách lẻ. "Tour đã chốt khách từ cách đây 3 tháng. Tất cả dịch vụ được chúng tôi hoàn tất từ rất lâu mới có chỗ, thông qua đối tác làm tour tại Qatar. Đoàn khách của chúng tôi có vé xem trận bán kết, chung kết và giá tour 200 triệu/ khách, từ ngày 13 – 20/12, bao gồm cả tham quan và vé vào sân", ông Mẫn nói.
Trước tình hình này, không ít khách Việt tìm cách đi Qatar tự túc nhưng phương án này không đơn giản. Cụ thể, chi phí dự kiến phải trả cho một người nếu đi tự túc bao gồm: vé máy bay khứ hồi Qatar khoảng 2.000 USD (gần 50 triệu đồng); tiền thuê phòng từ 100 đến 200 USD một đêm (từ 2 đến 5 triệu đồng), thuê căn hộ khoảng 500 USD một đêm (khoảng 12 triệu đồng). Tiền vé vào xem World Cup dao động từ 20 đến 150 triệu đồng một vé. Trường hợp nếu không mua được vé trực tiếp, phải qua bên thứ ba, giá có thể chênh lệch 10%.
GIẢI PHÁP KHẢ THI VÀ NHỮNG LƯU Ý
Vấn đề nan giải xảy ra là Qatar không có khả năng cung cấp chỗ ăn ở cho tất cả mọi người. Theo đại diện các công ty lữ hành, hiện Doha đã kín hầu hết các phòng trong tháng 11. Tháng 12 vẫn còn nhưng cũng rất ít lựa chọn. Dubai, trung tâm du lịch ở Trung Đông và là thành phố lớn nhất UAE, được cho là sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự kiện bóng đá này.
Tờ Bloomberg hiện thống kê có khoảng 35% chuyến bay đến Doha trong khoảng thời gian diễn ra World Cup 2022, là đến từ Dubai. Tức là thay vì bay trực tiếp đến Qatar, cổ động viên từ các nước sẽ đến Dubai nghỉ ngơi và chỉ đến Qatar trong ngày diễn ra trận đấu, sau đó quay ngược trở về Dubai, để vui chơi và chi tiêu.
Lý do đơn giản là vì Dubai phát triển du lịch trước Qatar, có nhiều kinh nghiệm và có lượng phòng khách sạn vượt trội, nên đây là địa chỉ quen thuộc hơn với người hâm mộ từ khắp thế giới. Trong khi đó, nước chủ nhà cũng thừa nhận chỉ "có thể cung cấp tối đa 130.000 phòng khách sạn, trong đó 90.000 phòng dành cho các nền tảng đặt phòng trực tuyến", phần lớn đã dành cho FIFA và các đối tác tài trợ.
Trong bối cảnh lo ngại về tình trạng khan hiếm chỗ ở, các nhà tổ chức sẽ phải thuê lại hai tàu du lịch lớn và dựng 1.000 lều trên sa mạc. Một chiếc lều và cabin do ban tổ chức bố trí ở sa mạc có giá 400 USD. Đây được cho là cách ở rẻ nhất cho các cổ động viên tới World Cup 2022.
Qatar chỉ rộng gần 12km2 với dân số chỉ khoảng 3 triệu người.
Còn theo tờ The Sun, Hassan Al-Thawadi, trưởng ban tổ chức World Cup 2022 của Qatar, cho biết khó có khả năng xảy ra biểu tình ở Qatar, sau những chỉ trích liên tục về cách đối xử với người lao động nhập cư và luật chống đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, luật pháp Qatar cũng như nhiều quốc gia hồi giáo ở Trung đông nghiêm cấm tình dục ngoài hôn nhân. Nếu phát hiện điều này, du khách sẽ phải hứng chịu án phạt tù lên tới 7 năm nếu bị phát hiện quan hệ ngoài luồng. Bên cạnh đó, các yêu cầu về thuần phong mỹ tục cũng được coi trọng. Nữ cổ động viên cần ăn mặc kín đáo, giản dị ở nơi công cộng.
Ngoài ra, các cổ động viên khi tới Qatar cũng phải tuân thủ yêu cầu không tiệc tùng, thưởng thức các đồ uống có cồn tại nơi công cộng. Nếu cố tình vi phạm, cổ động viên có thể phải đối mặt với án tù lên đến 6 tháng hoặc nộp phạt số tiền 3.000 QAR (hơn 800 USD). Ban tổ chức hứa hẹn sẽ mở một vài khu vực bên ngoài sân vận động để thỏa mãn nhu cầu giải khát, nhưng chỉ ai có vé xem trận đấu mới được mua và giới hạn ở mức 1 pint bia, tương đương 1 cốc hơn nửa lít.
Châu Âu sẽ đón một mùa du lịch “đi ngủ sớm”
Nhật Bản sẽ dỡ bỏ hạn chế số lượng người nhập cảnh từ ngày 11/10
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: