Các nhà hàng hay khách sạn tại châu Á đều phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn giữa việc chịu thiệt hại do chi phí nguyên liệu tăng cao, hoặc tăng giá trong thực đơn và có nguy cơ mất khách hàng trung thành...
Ảnh: CNBC
Giá nguyên liệu tăng đột biến bắt đầu từ sự cố chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19. Hiện tại, vấn đề này còn gây thêm nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng bởi chiến sự ở Ukraine. Đối với các hộ gia đình ở châu Á, điều này khiến họ thấy áp lực bởi đi ăn nhà hàng - với ưu điểm về chất lượng mà giá cả phải chăng - là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và có đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế.
Ngày 20/9, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố báo cáo cho thấy, lạm phát giá tiêu dùng của nước này trong tháng 8 vừa qua đã tăng lên mức 2,8% - mức cao nhất trong vòng 8 năm qua trong bối cảnh chi phí nguyên liệu thô tăng cao và đồng Yên mất giá. Điều này đang làm tăng chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình.
Tờ Japan Times cho biết, đầu tháng 9, đồng Yên đã chạm mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng USD và gia tăng sức ép lên người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vốn đang vật lộn với đà tăng giá hàng tạp hóa và nhiên liệu. Chi phí nhân công tăng cao cũng là thách thức cho lĩnh vực nhà hàng khi việc tuyển dụng nhân viên trở nên khó khăn hơn do nhiều nhà hàng cắt giảm giờ mở cửa hoặc đóng cửa tạm thời dưới tác động của đại dịch Covid-19.
Theo một cuộc khảo sát đối với 122 chuỗi nhà hàng Nhật Bản do công ty nghiên cứu tín dụng tư nhân Tokyo Shoko Research tiến hành, tính đến đầu tháng 9, 71 công ty đã tăng giá hoặc công bố kế hoạch tăng giá trong năm nay. Chuỗi nhà hàng Nhật Bản Yayoiken, điều hành hơn 360 quán ăn trên toàn quốc, đã tính phí cao hơn đối với các món ăn từ tháng 9 do giá thịt bò và thịt lợn nhập khẩu tăng. Chuỗi nhà hàng Denny's cũng tăng giá một số món trong thực đơn kể từ ngày 6/9 và cho biết thật khó để đạt được sự cân bằng giữa giá cả và chất lượng trong bối cảnh chi phí nguyên liệu tăng cao.
Nhà hàng tại Nhật Bản đồng loạt tăng giá, người dân đi ăn nhà hàng cũng ít hẳn.
Trong khi đó, tại Hàn Quốc giá thực phẩm tăng cao cũng đang gây áp lực lên ví tiền của người tiêu dùng. Theo số liệu của chính phủ Hàn Quốc, giá tiền trung bình cho món gà rán – một món ăn được coi là bình dân của nước này - đã tăng 11,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Con số trên cũng cao hơn mức tăng của các mặt hàng ăn uống phổ biến khác như canh hầm kim chi hay thịt bò nướng.
Theo bà Yunjin Park, chuyên gia phân tích cấp cao về thực phẩm tại Euromonitor, các chuỗi cửa hàng gà rán hàng đầu Hàn Quốc đã tăng giá thực đơn lên trung bình 2.000 won (khoảng 1,5 USD). Bà đánh giá điều này khiến giá gà rán tăng khoảng 10% đến 15%. Sự thay đổi này có vẻ không nhiều nhưng nó khiến khách hàng sẽ phải bỏ ra gần 22 USD cho một bữa ăn đơn giản. "Người Hàn Quốc từng có thể ăn gà rán thoải mái, nhưng giờ nó không phải món có thể gọi dễ dàng mà không cần cân nhắc", bà Park cho hay.
Theo CNBC, một trong những lý do khiến Hàn Quốc phải đối mặt với những vấn đề lạm phát như trên là nước này phải nhập khẩu gần một nửa lương thực. Hồi tháng 6, các chuyên gia kinh tế tại Euromonitor đã cảnh báo Hàn Quốc là một trong những nền kinh tế châu Á chịu nhiều rủi ro nhất về việc giá cả tăng trên thế giới vì phải phụ thuộc vào các quốc gia khác với nhiều loại thực phẩm. Ngoài ra, Singapore, Philippines và Hong Kong cũng dễ bị tổn thương.
Tại Hàn Quốc, khách hàng sẽ phải bỏ ra gần 22 USD cho một bữa ăn đơn giản.
Và bây giờ, điều đó đã thành sự thật. Lợi nhuận của nhà hàng lẩu cay Ma Hong đã giảm 20% kể từ khi ông mở tại trung tâm HongKong vào năm ngoái. Nguyên nhân là giá thịt bò ba chỉ tăng hơn 50% và chi phí các nguyên liệu khác cũng tăng cao. "Chúng tôi không tăng giá trong thực đơn bởi lạm phát đang ảnh hưởng tới tất cả mọi người. Tại HongKong, chúng tôi không phải là nhà hàng duy nhất chịu thiệt thòi", ông Ma nói.
Nằm gần các trung tâm mua sắm hào nhoáng dọc theo Orchard Road của Singapore, Adina Serviced Apartments đã quyết định thu hút du khách bằng cách chiêu đãi khách lưu trú bỏng ngô và đồ uống miễn phí. Trong khi mới tháng trước, khách sạn này đã tặng phiếu ăn uống trị giá 72 USD cho khách hàng. “Sau đại dịch lại đến lạm phát, việc không có khách du lịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến chúng tôi”, đại diện cơ sở lưu trú này nói.
Tại huyện đảo Koh Lanta của Thái Lan, Pimalai Resort and Spa 5 sao đang giảm giá tới 30% cho những du khách tìm nơi nghỉ dưỡng gần các bờ biển. Ngay cạnh đó, Pimalai Resort cũng triển khai chương trình ở 5 đêm thanh toán 4 đêm với những du khách đến từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Có thể nói, rất nhiều khách sạn trong khu vực Đông Nam Á đang tung ra hàng loạt chiến dịch marketing để thu hút du khách. Tại Bali, khu nghỉ mát của InterContinental đã giảm giá 20% cho dịch vụ giặt là với du khách đặt phòng dài ngày.
Thế nhưng, theo Nikkei, khó có gì đảm bảo những nỗ lực trên sẽ thành công. Các hạn chế về nhập cảnh có thể đã được nới lỏng, cho phép du lịch hồi sinh, nhưng một vấn đề đáng lưu ý là nhu cầu đi lại có khả năng sụt giảm do chi phí nhiên liệu cao, kéo theo chi phí cho ăn uống và mua sắm cũng tăng cao. Michael Marshall, Giám đốc thương mại của một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Malaysia, cho biết: "Đã có sự tập trung mạnh mẽ vào các chiến dịch marketing ở từng khu vực để tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, giá cả của việc ăn uống và đi lại tăng cao khiến cho việc giảm giá phòng có vẻ không đủ ấn tượng với du khách".
Thiếu vắng du khách khiến nhà hàng thuộc các khách sạn cũng lao đao.
Hiện nhiều chiến lược khác nhau đang được chính phủ các nước đưa ra, từ xóa nợ sinh viên cho đến tăng lương tối thiểu... nhằm giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt đối với người dân. Nhật Bản đã tăng lương tối thiểu lên mức kỷ lục 3,3% trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2023. Chính phủ cũng đang nỗ lực kiểm soát để không tăng giá lúa mì xuất khẩu và giảm tác động của lạm phát đến người dân.
"Việc kinh doanh rất khó khăn vì giá cả tăng cao, mọi người ở nhà chứ không ra hàng quán ăn nữa. Hy vọng chính phủ sẽ tạo được môi trường thuận lợi, khuyến khích người dân ăn uống tiêu dùng nhiều hơn", chị Yuuka Tamagawa, Quản lý nhà hàng, Tokyo, Nhật Bản, cho biết. Chính phủ Malaysia cũng dự kiến sẽ chi khoản tiền trợ cấp cao kỷ lục lên tới hơn 17 tỷ USD và viện trợ tiền mặt cho người dân trong năm nay nhằm giảm bớt tác động của tình trạng giá cả leo thang.
Khủng hoảng năng lượng “đe dọa” ngành du lịch châu Âu mùa đông này
"Thị thực vàng” của Thái Lan thu hút chủ yếu người Mỹ và Trung Quốc
Nhật Bản sẽ tiếp tục nới lỏng du lịch khi đồng Yên suy yếu?
Đọc thêm
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: