TP.HCM tăng tốc hoàn thiện hệ thống metro kết nối giao thông thành phố
Xuân Nghi
22/12/2022, 16:53
Đoàn tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên gồm 3 toa tàu, đã chính thức chạy thử với quãng đường gần 9 km, tốc độ dưới 40 km/h, từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái...
MAUR đã chính thức cho chạy thử nghiệm 9 km đoạn trên cao tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, từ ga Suối Tên đến ga Bình Thái.
Ban quản lý Dường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, việc chạy thử tàu metro là cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công, sang bước thử nghiệm, đánh giá chuẩn bị cho công tác vận hành.
Ngày 21/12/2022, đoàn tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã chính thức lăn bánh chạy thử nghiệm đoạn trên cao, bắt đầu từ ga Suối Tiên đi qua các ga Đại học quốc gia TP.HCM, ga SHTP, ga Thủ Đức và cập bến tại ga Bình Thái.
Đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống metro kết nối giao thông thành phố.
Mỗi đoàn tàu metro số 1 có thiết kế 3 toa, sức chở khoảng 930 khách. Tốc độ tối đa theo thiết kế đoạn trên cao 110 km/h, đoạn đi ngầm tốc độ 80 km/h. Để bảo đảm an toàn trong quá trình chạy thử, nhà thầu đã vận hành đoàn tàu với tốc độ dưới 40 km/h.
Trước đó, vào cuối tháng 8/2022, đoàn tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chạy thử nghiệm tại depot Long Bình, nhằm đánh giá kỹ thuật trước khi chạy chính thức. Tàu được chạy thử trên đoạn ray 120 m với tốc độ 20 km/h so với vận tốc thiết kế 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Theo MAUR, tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 đến nay đã đạt 93,56%. Cụ thể: Gói thầu CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ ga trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 98,17%; gói thầu CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73; gói thầu CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt 96,74%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 85,96%.
Tại buổi chạy thử nghiệm, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM, đánh giá trong buổi chạy thử, tàu đã hoạt động trơn tru, đánh dấu một bước thử nghiệm an toàn, thành công. Đây là cơ sở quan trọng để chủ đầu tư tập trung hoàn thành công trình và đưa vào khai thác cuối năm 2023 như cam kết.
Người dân vui mừng được trải nghiệm chạy thử metro...
Giám đốc dự án nhà thầu Kazuhiko Nagasawa cũng nhấn mạnh, sau buổi chạy thử nghiệm này, đơn vị sẽ cùng với các nhà thầu phụ sẽ huy động mọi nguồn lực để tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm tất cả hệ thống trong khu vực depot, cầu cạn và hầm…
Trong năm 2022, MAUR và các nhà thầu Nhật Bản đã nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt được những kết quả quan trọng, như: Hoàn thành nhập về toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5; cho chạy thử tại depot Long Bình cuối tháng 8; hoàn thổ trả lại toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi vào đầu tháng 9; tiến hành chạy thử nghiệm đoàn tàu ở các ga trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái cuối tháng 12…
Trong năm 2023, MAUR cho biết sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án gồm 17 đoàn tàu với 51 toa, được sản xuất tại Nhật Bản bởi nhà sản xuất Hitachi và nhập về TPHCM.
Mỗi đoàn tàu gồm ba toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách. Trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).
Hiệu suất chạy thử tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội đạt 100% trong ngày đầu tiên
TP.HCM: Dự án metro số 1 hoàn thành 100% ba nhà ga đầu tiên
TP.HCM tổng rà soát phương tiện thủy nội địa sau vụ cháy du thuyền
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: