Từ khoá “hợp tác” sẽ khởi động làng thời trang thế giới năm 2022
Băng Hảo
10/01/2022, 13:56
Thời trang có đặc thù về hình thức và cái tôi rất rõ ràng cho mỗi thương hiệu. Vì vậy khi hai thương hiệu bắt tay nhau hợp tác, đó sẽ là thử thách về mặt sáng tạo mà cả nhà thiết kế và người yêu thời trang đều muốn thử nghiệm…
Có thể nói, những bộ sưu tập collab là cách hay để các thương hiệu thay đổi và nâng cao trải nghiệm người dùng, một yếu tố rất quan trọng trong thời trang. Các bộ sưu tập hợp tác giữa hai thương hiệu không dừng ở một buổi trình diễn trên sàn runway, mà nó thường được biến thành một sự kiện PR rầm rộ để các thương hiệu quảng bá hình ảnh của mình. Khách hàng và các fan hâm mộ thì thoả mãn với trải nghiệm mới, còn các thương hiệu thì yên tâm rằng bộ sưu tập sẽ được nhắc đến hàng triệu lần trên Twitter, Instagram hay báo chí.
Những thương vụ hợp tác đem lại những lợi ích đáng kể cho các nhà thiết kế. Bên cạnh khoản tiền kiếm được từ việc tham gia, bản thân các thương hiệu cá nhân (của các nhà thiết kế) có thể lợi dụng hiệu ứng truyền thông để có được sự nhận diện rộng rãi, tiếp cận lượng khách hàng lớn và tất nhiên và doanh thu hứa hẹn cũng tăng lên.
Vậy còn các thương hiệu thời trang xa xỉ nhảy vào những dự án hợp tác vì lý do gì? Phải nói rằng, hợp tác là cơ hội để các hãng có thể danh chính ngôn thuận cho ra những bộ sưu tập không theo mùa, một lợi thế mà lâu nay chỉ có các thương hiệu streetwear như Palace hay Supreme mới có. “Collab” không còn là bản song ca giữa người nổi tiếng và các hãng bán lẻ lớn, giờ đây, đó là sự hợp tác giữa cao cấp – đại chúng, xa xỉ – đường phố…
Bộ sưu tập collab của Versace và Fendi gây chấn động làng mốt năm 2021.
“Các thương vụ hợp tác thời trang là một trong những đòn bẩy mà các thương hiệu sử dụng để tạo sự bất ngờ cho khách hàng, thu hút sự chú ý và lôi kéo khách hàng tới các cửa hiệu. Chúng ta đang sống trong kỉ nguyên của sự thừa thãi, với nhiều thương hiệu cạnh tranh để có thể khiến khách hàng rút ví. Sự bất ngờ với sản phẩm mới, phương thức truyền thông và các câu chuyện mới – là bản chất và đó cũng là lý do chính đằng sau sự xuất hiện của các pop-up store cũng như các dự án collab,” Luca Solca – giám đốc ngành hàng xa xỉ tại Exana BNP Paribas cho biết.
Không phải ngẫu nhiên mà Off-White, thương hiệu được biết tới với những cú bắt tay không ngừng, được Lyst mệnh danh là “thương hiệu thời trang hot nhất hành tinh” theo chỉ số đo lường của Lyst Index. Một phần của thành công rực rỡ này, theo Lyst, là sự hợp tác giữa Virgil Abloh và Nike. Tuy nhiên, cũng phải kể đến những lần collab với Ikea, Rimowa, Levi’s, Dr Martens, Byredo, Jimmy Choo, Kith, Moncler, Warby Parker, Umbor hay Champion.
Những điều từng bị cho là sẽ làm loãng thương hiệu xa xỉ giờ lại được coi là yếu tố làm giàu cho thương hiệu. Louis Vuitton – một thương hiệu có lịch sử dài hợp tác với các nghệ sĩ và các nhà thiết kế gần đây cũng đã gây tiếng vang khi hợp tác cùng Supreme. Hay năm 2021 vừa qua, sau màn kết hợp đình đám Gucci x Balenciaga “làm mưa làm gió” hồi tháng 5, thì đã có ngay màn kết hợp giữa hai nhà mốt cao cấp nước Ý trong bộ sưu tập Versace x Fendi gây chấn động làng mốt. Bước sang năm 2022 này, liệu chúng ta sẽ có gì?
"Yeezy GAP Engineered by Balenciaga” là dự án hợp tác của Balenciaga và Ye.
Sẵn có bản hợp đồng cùng GAP từ năm 2021, “Yeezy GAP Engineered by Balenciaga” sẽ là dự án tiếp theo Ye chuẩn bị cho thương hiệu bán lẻ nước Mỹ. Thay vì tạo ra những cú bắt tay với mức giá “trên trời”, mục đích của lần hợp tác này chính là tạo ra sản phẩm chất lượng ở mức giá vừa phải và phù hợp với bất kì ai. Hai trong số những cái tên nổi bật nhất của ngành công nghiệp thời trang đã sẵn sàng cho chúng ta thấy những góc nhìn mới về thời trang và những chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Với tần suất diện đồ Balenciaga dày đặc từ trước đến nay, giờ đây, sự hứng thú của Ye ( một tên khác của Kanye West) với thương hiệu của Kering đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, Balenciaga và nam rapper vẫn luôn duy trì một mối quan hệ tốt. Ye là một trong những khách mời hiếm hoi có mặt trong show diễn haute couture của thương hiệu trong tuần lễ thời trang Paris vào ngày 7/7/2021. Và không ai khác, Demna Gvasalia được tin tưởng giao phó vị trí giám đốc sáng tạo của tiệc nghe trước “DONDA” lần thứ 2, diễn ra tại Atlanta trong khuôn khổ chiến dịch quảng bá album mới của rapper nổi tiếng.
Nói về mối quan hệ hợp tác nghệ thuật này, Demna Gvasalia khẳng định: “Ye khiến tôi thoát ra khỏi vùng an toàn của mình và trở thành một NTK giỏi hơn. Không có bản ngã nào khi chúng tôi cộng tác, tất cả đều là động lực chung để phát triển cũng như làm điều gì đó tuyệt vời và mới mẻ”.
Loạt sản phẩm mới hy vọng sẽ ra mắt thị trường vào tháng 6 năm 2022, chắc chắn sẽ “giật giải” một trong số những “hot deal” được chờ đón nhất năm. Có lẽ bạn nên bắt đầu chuẩn bị tinh thần, ghé thăm các nền tảng mạng xã hội của cả Ye, Gvasalia và GAP, và xếp hàng để không bỏ lỡ cơ hội mua những item của đợt drop đầu tiên với mức giá gốc.
Nhà mốt Gucci cũng vừa tuyên bố hợp tác với thương hiệu thiết kế và sản xuất đồ chơi Superplastic.
Trong khi đó, Gucci sẽ khởi động năm 2022 với dự án hợp tác độc đáo khác như một sự tiếp nối cho các bản phát hành đình đám với Balenciaga, The North Face, Xbox… Lần này, nhà mốt nước Ý sẽ bắt tay với Superplastic, một thương hiệu thiết kế và sản xuất đồ chơi và đồ chơi sưu tầm.
“Chào mừng bạn đến với gia đình”, Superplastic chia sẻ lần đầu tiên trên phương tiện truyền thông xã hội với hình ảnh đồ họa màu cam-vàng-hồng sống động cùng logo đặc trưng của bộ đôi. Mặc dù chưa có nhiều thông tin được tiết lộ ngoài đoạn giới thiệu này, nhưng với các dự án của Superplastic trước đây, chúng ta có thể mong đợi những thiết kế vô cùng ấn tượng và “độc lạ”.
Những bộ đồng phục Olympic mùa đông 2022 lần lượt lộ diện
15:09, 08/01/2022
Romeo Beckham là gương mặt đại diện toàn cầu mới của Puma
13:00, 01/01/2022
“Chương 2” của dự án hợp tác Gucci x The North Face có gì?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: