Việt Nam – Nhật Bản hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ
Vũ Khuê
04/06/2025, 07:43
Việt Nam có hơn 6.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đang hoạt động, nhưng chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu linh kiện cho thị trường trong nước. Tỷ lệ cung ứng cho các doanh nghiệp Nhật Bản cũng chỉ chiếm 15,7% trong số tổng nguồn cung, đây là con số rất nhỏ và được duy trì trong suốt 10 năm qua…
Công nghiệp hỗ trợ đã đóng góp phát triển một số ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam.
Nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước, ngày 3/6/2025, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) thuộc Bộ Công Thương, Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) – Văn phòng đại diện tại Hà Nội phối hợp với Công ty RX Tradex Việt Nam tổ chức họp báo và ký kết thoả thuận hợp tác tổ chức Triển lãm máy móc và công nghệ ngành công nghiệp chế tạo và công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam (VME) lần thứ 17 và Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam- Nhật Bản (SIE) lần thứ 11 tại Hà Nội.
TỶ LỆ CUNG ỨNG CHO DOANH NGHIỆP NHẬT BẢN VẪN Ở MỨC KHIÊM TỐN
Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết tính đến cuối năm 2024, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam có hơn 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong các ngành dệt may, sản xuất lắp ráp ô tô, da giày, cơ khí chế tạo và điện tử.
Ngành công nghiệp hỗ trợ đã đóng góp phát triển một số ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam, giúp cho Việt Nam tăng trưởng xuất siêu từ 2 tỷ USD năm 2017 đến hơn 28 tỷ USD trong năm 2024.
Tuy nhiên, hiện ngành công nghiệp hỗ trợ mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu linh kiện cho thị trường trong nước. “Con số này là một thách thức lớn, đặc biệt khi mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu hàng tỷ USD linh kiện từ nước ngoài để phục vụ sản xuất trong nước”, ông Phú nhận định.
Nhật Bản là một trong những đối tác đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo và công nghệ cao. Cụ thể, trong thập kỷ qua giá trị đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam vẫn đạt giá trị lớn lên đến 3,5 tỷ USD năm 2024, đứng thứ 5 về giá trị đầu tư.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công Thương phát biểu tại buổi họp báo.
Ông Haruhiko Ozasa, Trưởng đại diện, Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), cho biết theo khảo sát mới nhất của JETRO, tính đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ nội địa hoá của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (kể cả doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Nhật Bản tại Việt Nam và doanh nghiệp nội địa Việt Nam) chiếm 36,6%, tương đương với Malaysia và Philippines. Vào năm 2024, đồng yên suy yếu góp phần làm tăng tỷ lệ cung ứng từ Nhật Bản (tăng 2,7 điểm so với năm trước), dẫn tới giảm tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam.
Nếu tách riêng doanh nghiệp Việt Nam, tỷ lệ cung ứng cho các doanh nghiệp Nhật Bản chiếm 15,7% trong số tổng nguồn cung (giảm 1,5 điểm so với năm trước). Theo lãnh đạo JETRO, con số này còn rất nhỏ, thấp và được duy trì ổn định trong suốt 10 năm qua. So với Indonesia, Thái Lan và Malaysia, tỷ lệ này của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và chỉ tương đương với Philippines.
Khảo sát cũng cho thấy năm 2024, có tới 56,1% doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam có dự định mở rộng đầu tư trong vòng 1-2 năm tới, một con số vượt xa mức trung bình của ASEAN là 37,7%. Việt Nam xếp sau Ấn Độ, Pakistan, đứng đầu ASEAN.
Hơn nữa, 50,9% trong số các công ty này có ý định tăng cường mua sắm tại Việt Nam, đây là tỷ lệ cao nhất trong số các nước ASEAN. Xét theo từng ngành nghề, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực như thiết bị điện, điện tử; dệt may; máy móc đều thể hiện nhu cầu mở rộng cung ứng nội địa ở mức cao.
CÁC NHÀ CUNG ỨNG VIỆT NAM CẦN TẠO NĂNG LỰC CẠNH TRANH MỚI
Để tăng tỷ lệ nội địa hoá trong nước, ông Vũ Bá Phú cho rằng sự chủ động của doanh nghiệp là quan trọng nhất bên cạnh chính sách của Chính phủ. Doanh nghiệp cần nắm bắt được xu hướng thị trường quốc tế, chuyển đổi mô hình quản trị, kiểm soát nội bộ theo chuẩn quốc tế.
Đồng thời chủ động nắm bắt xu thế mới trên thế giới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh… nhằm đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp nước ngoài. Việc ứng dụng các công nghệ mới, tự động hóa trong sản xuất, tối ưu hóa quy trình là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp cải thiện năng suất, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của thị trường quốc tế.
Theo lãnh đạo JETRO, để doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, Việt Nam cần có sự cải thiện hơn về môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi hơn để doanh nghiệp đảm bảo gia tăng lợi nhuận. Và một trong những yếu tố quan trọng để gia tăng lợi nhuận là nâng cao tỷ lệ nội địa hoá.
Ông Haruhiko Ozasa, Trưởng đại diện JETRO.
'Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh tại Việt Nam với khả năng sản xuất đa dạng, đa chủng loại hàng hoá, nhưng nếu họ vẫn phải nhập các linh kiện, phụ tùng từ nước ngoài và từ Nhật Bản thì chi phí khó cải thiện. Do đó, việc cải thiện mua sắm cung ứng nội địa là một trong những yếu tố quan trọng, then chốt để giảm chi phí cho các doanh nghiệp”, ông Haruhiko Ozasa nhận định.
Vậy doanh nghiệp Việt Nam làm gì để đáp ứng nhu cầu gia tăng cung ứng nội địa của các doanh nghiệp Nhật Bản?. Theo ông Haruhiko Ozasa, phát triển hơn nữa ngành công nghiệp hỗ trợ là vô cùng quan trọng và cần thiết.
“Chúng tôi kỳ vọng vào quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin của Việt Nam”, ông Haruhiko Ozasa nhấn mạnh; đồng thời cho biết có 2 lĩnh vực Nhật Bản kỳ vọng ở các nhà cung ứng Việt Nam, là công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Mỗi năm Việt Nam đào tạo ra 50 nghìn kỹ sư công nghệ thông tin – con số cao so với thế giới, đây là nguồn lực tiềm năng lớn.
Mặt khác, trong lĩnh vực chế tạo, chuyển đổi số cũng được triển khai tích cực. Chẳng hạn một số doanh nghiệp đã ứng dụng IoT để mọi công đoạn sản xuất đều hiển thị, nhìn thấy được hay sử dụng AI để loại bỏ sản phẩm lỗi, sản phẩm không đạt tiêu chuẩn.
“Việt Nam có thế mạnh về công nghệ thông tin với nguồn nhân lực dồi dào. Việc kết hợp công nghệ thông tin vào trong ngành sản xuất chế tạo sẽ tạo ưu thế mới, sức mạnh mới, năng lực cạnh tranh mới cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam”, ông Haruhiko Ozasa tin tưởng.
Triển lãm Máy móc và Công nghệ ngành Công nghiệp chế tạo và Công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam (Vietnam Manufacturing Expo - VME) lần thứ 17 và Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (Vietnam- Japan Supporting Industries Exhibition - SIE) lần thứ 11 sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/8/2025 tại Trung tâm Triển lãm L.C.E. Hà Nội, dự kiến quy tụ hơn 200 doanh nghiệp đến từ hơn 10 quốc gia và kỳ vọng thu hút hơn 10.000 khách tham quan chuyên ngành.
VME và SIE 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần, mà còn là công cụ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ, tạo việc làm chất lượng cao và tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Triển lãm năm nay sẽ tập trung vào các giải pháp then chốt như chuyển đổi số, tự động hóa linh hoạt, sản xuất không phát thải (zero-emission manufacturing) và chuỗi cung ứng số – những yếu tố được xem là sống còn cho tương lai ngành sản xuất Việt Nam.
Chính quyền TP.HCM đang có kế hoạch “giải cứu” chợ truyền thống trước tình hình khó khăn của hàng loạt chợ đang “đuối sức”; trong đó dự kiến sẽ “đóng cửa” một số chợ hoạt động yếu kém, bị bỏ hoang...
Sâu cuốn lá nhỏ gây hại diện rộng trên lúa mùa, Ninh Bình ra công điện khẩn phòng trừ
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Công điện số 06/CĐ-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ đang gây hại nghiêm trọng trên diện tích lúa mùa năm 2025.
Sắp diễn ra loạt sự kiện về thành tựu 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường
Triển lãm ngành Nông nghiệp và Môi trường 2025 không chỉ là sự kiện tổng kết 80 năm phát triển của ngành, mà còn là cầu nối giữa quá khứ – hiện tại – tương lai, giữa nông nghiệp truyền thống và nền nông nghiệp công nghệ cao, bền vững, gắn liền với hội nhập quốc tế…
Lấp “lỗ hổng” để tránh hàng giả, quảng cáo "thổi phồng" sản phẩm
Những vụ việc bị phát giác trong thời gian qua như vụ kẹo kera, sữa tăng chiều cao… cho thấy lỗ hổng pháp lý khi doanh nghiệp lợi dụng cơ chế tự công bố sản phẩm và không phải đăng ký nội dung quảng cáo để “thổi phồng” tính năng, công dụng sản phẩm…
Hai lần Mỹ rút khỏi Thỏa thuận Paris và hậu quả toàn
cầu
Sự kiện Mỹ tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Paris không chỉ là một quyết định mang tính biểu tượng về chính sách đối ngoại, mà còn tạo ra một hiệu ứng dây chuyền sâu sắc đối với cách thức vận hành của nền kinh tế toàn cầu trong thời đại chuyển đổi xanh...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: