

Tại Mỹ, doanh số bán xe điện đang gặp phải một số rào cản lớn. Thuế quan, các ưu đãi đang dần mất đi và những định kiến góp phần làm giảm đà tăng trưởng doanh số. Bất chấp tất cả những điều đó, doanh số bán xe điện nói chung vẫn tăng so với năm 2024. Trên thực tế, dữ liệu mới nhất cho thấy xe điện đang ngày càng phổ biến không chỉ ở Mỹ mà còn ở hầu hết các thị trường lớn khác trên thế giới.
Theo RHO Motion, tổng cộng, 10,7 triệu xe điện đã được bán ra, phần lớn trong số đó có 6,5 triệu xe, tại Trung Quốc. Trong khi thị trường này tăng trưởng 29%, doanh số xe điện tại châu Âu đã tăng 30% (2,3 triệu xe) trong cùng kỳ năm 2024.
Khu vực "Phần còn lại của thế giới" chứng kiến doanh số tăng 42%, đạt 0,9 triệu xe. Đáng chú ý, Bắc Mỹ có mức tăng trưởng thấp nhất (2%) với chỉ 1 triệu xe được bán ra.
Về sự gia tăng chậm lại ở phía Tây Đại Tây Dương, RHO Motion cho hay: "Tăng trưởng của Bắc Mỹ cho đến nay vẫn khá chậm chạp trong năm 2025, do Mỹ phải đối mặt với những bất lợi về chính sách và Canada đang chứng kiến sự suy giảm. Chúng tôi dự đoán nhu cầu tại Mỹ sẽ tăng trong ngắn hạn trước thời hạn tín dụng thuế tiêu dùng IRA vào tháng 9, sau đó có thể sẽ giảm. Bất chấp những biến động theo khu vực, xu hướng chung cho việc áp dụng xe điện vào năm 2025 vẫn sẽ tăng mạnh”.
Đáng chú ý, sự tăng trưởng này đang có một số dấu hiệu chậm lại. Doanh số bán hàng của Trung Quốc đã giảm 13% từ tháng 6 đến tháng 7. Hiện chưa rõ mức độ ảnh hưởng của các chương trình trợ cấp này là bao nhiêu. Nhìn chung, dường như mọi thị trường bên ngoài Mỹ đều đang đón nhận xe điện và công nghệ hybrid.
Trung Quốc giữ vững vị trí dẫn đầu trong số các thị trường lớn, với doanh số bán xe điện vượt quá 11 triệu chiếc - nhiều hơn so với doanh số bán trên toàn thế giới chỉ 2 năm trước đó.
Doanh số bán hàng toàn cầu đã giảm nhẹ do tăng trưởng trì trệ ở Châu Âu, khi trợ cấp bị loại bỏ hoặc giảm dần ở một số thị trường lớn và khi mục tiêu CO2 của EU đối với ô tô vẫn giữ nguyên từ năm 2023 đến năm 2024.
Doanh số bán xe điện tiếp tục tăng ở Mỹ mặc dù mức tăng trưởng chỉ bằng khoảng một phần tư so với năm trước. Điều đáng chú ý là ngoài ba thị trường lớn này, doanh số bán hàng đã tăng kỷ lục gần 40% để đạt 1,3 triệu chiếc, gần bằng doanh số bán xe điện 1,6 triệu chiếc của Mỹ.
IED cũng dự báo doanh số bán xe điện dự kiến sẽ vượt 20 triệu chiếc vào năm 2025, chiếm 1/4 tổng doanh số bán xe.
Trong cả năm 2025, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tăng 25% trên toàn cầu, tương đương với tốc độ tăng trưởng của năm 2024. Kết quả doanh số bán xe điện trên toàn thế giới sẽ vượt mốc 20 triệu chiếc. Mặc dù doanh số có thể bị ảnh hưởng bởi những bất ổn về kinh tế và chính sách, nhưng hơn một phần tư số xe được bán ra trong năm 2025 dự kiến sẽ là xe điện.
Dựa trên doanh số bán hàng mạnh mẽ trong quý đầu tiên của năm 2025, Trung Quốc dự kiến sẽ bán được hơn 14 triệu xe điện trong cả năm - nhiều hơn doanh số bán ra trên toàn cầu vào năm 2023. Doanh số bán xe điện và xe thông thường được hỗ trợ bởi việc mở rộng chương trình đổi xe cũ lấy xe mới. Thị phần xe điện tại Trung Quốc dự kiến sẽ đạt khoảng 60% vào năm 2025.