Bị "tố" dán đè thẻ Etag lên 40.000 xe, VETC đề nghị huỷ mọi tài khoản giao thông bị kích hoạt “ảo”
Ánh Tuyết
11/08/2022, 06:28
Để xử lý dứt điểm tình trạng dán thẻ chồng chéo trên cùng một phương tiện, VETC kiến nghị cơ quan nhà nước thanh tra toàn diện và huỷ tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt “ảo” đang lưu hành...
Hàng chục ngàn xe đang dán cùng lúc nhiều thẻ ETC.
Chiều ngày 10/8, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) phản hồi thông tin về việc VETC dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass.
Viettel cho biết hiện nay có rất nhiều trường hợp xe (phương tiện) được đấu nổi thẻ định danh ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC, thành viên Tập đoàn Viettel) nhưng VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ VETC. Do đó, Công ty VDTC liên tiếp có báo cáo bằng văn bản 3 lần với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về thực trạng trên.
Đáng quan ngại, hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng và đẩy mạnh hơn trong tháng 6, 7 vừa qua.
Hồi đáp thông tin trên, VETC khẳng định, cho tới hiện tại, công ty chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội - Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”.
Hơn nữa, "thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về lỗi dán chồng thẻ ETC”, VETC cho hay.
VETC khẳng định đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC (thành viên của Tập đoàn Viettel) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.
Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này vừa thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của cả hai nhà cung cấp dịch vụ. Việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.
"Kết quả cho thấy cả hai nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng cùng dán thẻ, mở tài khoản cho một phương tiện. Trong số 9 phương tiện được kiểm tra, có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản sau", Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ rõ bất cập.
Bên cạnh đó, có 3 phương tiện Công ty VETC mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8, trên cơ sở đó Tổng cục sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải biện pháp xử lý.
"ĐIỂM MẶT" HÀNG LOẠT LỖI THẺ ETC
Cũng tại văn bản này, VETC cho biết thêm trong quá trình thực tế vận hành ETC trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí, VETC ghi nhận hàng loạt lỗi thẻ ETC phổ biến.
Thứ nhất, lỗi kích hoạt tài khoản giao thông "ảo" là trường hợp trên xe ô tô chưa dán thẻ ETC và không có sự đồng ý của chủ phương tiện nhưng xe đã bị kích hoạt tài khoản giao thông.
VETC khẳng định không có chính sách, không thực hiện kích hoạt tài khoản giao thông "ảo".
"Chính sách của VETC chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt "ảo" khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của Tổng cục đường bộ", VETC khẳng định.
Thứ hai, trường hợp dán thẻ của nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt tài khoản giao thông "ảo" bởi nhà cung cấp khác.
Trong văn bản hướng dẫn số 4565/TCĐBVN-KHCN,MT&HTQT của Tổng cục đường bộ nêu rõ: “Chủ phương tiện không đồng ý sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ đã kích hoạt tài khoản thì được quyền liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ còn lại để được dán thẻ, mở tài khoản và phải có bản cam kết về việc chủ phương tiện chưa từng đăng ký sử dụng dịch vụ và chưa dán thẻ đầu cuối lên xe (kèm theo giấy tờ chứng minh chính chủ)”.
Thứ ba, lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ.
VETC tiến hành kích hoạt khi nhận được yêu cầu của chủ phương tiện và xác minh lại chủ phương tiện đã đủ điều kiện kích hoạt như thẻ đã được dán trên xe, giấy tờ chứng minh chính chủ phương tiện, văn bản đồng ý chấp thuận của chủ phương tiện.
Thứ tư, lỗi dán nhiều (trên 1) thẻ vật lý cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác.
VETC không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ. Đồng thời, VETC có trách nhiệm hướng dẫn đào tạo nhân viên, cộng tác viên, đại lý uỷ quyền tuân thủ, thực hiện nghiêm túc quy trình dán thẻ và nghiệm thu hồ sơ dán thẻ, liên tục kiểm tra giám sát, biện pháp khắc phục các lỗi thẻ, điều chỉnh hành vi vi phạm (vô tình, cố tình).
"Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật", đại diện VETC nêu rõ.
Thứ năm, lỗi vật lý của thẻ ETC đã dán trên xe do lỗi kỹ thuật như lão hoá, dán sai vị trí, sai quy cách và chất lượng lượng thẻ.
Khi đó, VETC tiến hành thu hồi, thay thế thẻ mới với các thẻ VETC tại các điểm dịch vụ của VETC. VETC không có chính sách thay thế, đổi trả với thẻ của VDTC đã dán trên xe và đã kích hoạt tài khoản giao thông.
KIẾN NGHỊ XỬ LÝ DỨT ĐIỂM TÌNH TRẠNG DÁN CHỒNG THẺ
Trong văn bản báo cáo và kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ, VETC cũng kiến nghị một số giải pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên.
Một là, VETC kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ ban hành quy định cơ sở kích hoạt tài khoản giao thông khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ.
Theo đó, VETC kiến nghị tối thiểu gồm có (i) hợp đồng/thoả thuận với chủ phương tiện về việc sử dụng dịch vụ; (ii) hồ sơ dán thẻ đầy đủ là ảnh thực tế đã dán ETC trên xe, giấy tờ chứng minh chủ phương tiện.
Hai là, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt "ảo" vẫn còn đang lưu hành.
Ba là, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC như chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác..., để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.
Trong thời gian đầu triển khai thu phí tự động hoàn toàn với tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8/2022, khó tránh khỏi một số vướng mắc, VETC mong sự ủng hộ đồng hành của chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông để phát huy hiệu quả và tiện ích của ETC với hạ tầng giao thông Việt Nam.
Thẻ thu phí không dừng: Viettel tố VETC dán đè Etag lên gần 40.000 xe đã dán ePass
Nhiều loại phí “bủa vây” chủ tài khoản ETC
Chấm dứt tình trạng chồng chéo 1 phương tiện dán 2 thẻ thu phí không dừng ETC
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: