Khi bánh mì và cơm nắm xuất hiện trên sàn diễn xa xỉ
Băng Sơn
30/10/2023, 11:42
Holiday/Resort/Cruise đều là những danh từ nhắc đến những kỳ nghỉ. Đây cũng là các từ chỉ những bộ sưu tập ra mắt cuối tháng 10 hàng năm. Thời trang phản ánh văn hóa, và đã có không ít giám đốc sáng tạo đem văn hóa ẩm thực vào ngôn ngữ thiết kế của nhà mốt...
Ảnh: Fashionista
Năm 1997, Silvia Venturini, cháu gái của người sáng lập nên nhà mốt Fendi - bậc thầy về da và lông thú, đã tạo ra chiếc túi cắp nách Baguette trứ danh mà bất kỳ tín đồ thời trang nào cũng biết. Mẫu túi này gắn liền với câu nói nổi tiếng của Sarah Jessica Parker trong series Sex And The City: "Đây không phải là một chiếc túi - nó là một chiếc bánh mì".
Hình ảnh và phong cách linh hoạt, lịch lãm mà không kém phần sang trọng của người dân Paris, bước trên đường phố cùng một chiếc bánh mì dài mới nướng, luôn để lại một ân tượng khó phai trong Venturini. Vì thế, bà đã quyết định tạo ra một chiếc túi thời trang có kiểu dáng tương tự như một ổ bánh mì, phù hợp với hình dạng và kích thước của nó. Khi đó, ắt hẳn bà cũng không nghĩ rằng một thiết kế lấy cảm hứng từ ổ bánh mì Pháp lại có thể khiến thương hiệu Ý thành công rực rỡ như vậy.
Khi bánh mì Baguette là một biểu tượng trong văn hóa Pháp, được UNESCO chính thức công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia vào năm ngoái, Silvia Venturini – giám đốc sáng tạo dòng phụ kiện cho thời trang menswear ở Fendi, đã một lần nữa quyết định tái tạo lại sáng tạo mang tính biểu tượng của mình sau hơn một phần tư thế kỷ được “ra lò”.
Mẫu túi Baguette dành cho nam giới làm bằng lông cừu của Fendi trong mùa Thu - Đông 2023
Trong buổi trình diễn thời trang Fendi dành cho nam giới Thu - Đông 2023 diễn ra đầu năm nay, nhà mốt đã diễn giải lại hình ảnh chiếc bánh mì Baguette nổi tiếng của Pháp theo một cách khác, lần này được làm bằng lông cừu. Khác biệt hoàn toàn với nguyên bản 1997, chiếc túi “bánh mì” Baguette mới của Fendi được chế tác có dáng giống hệt với chiếc bánh mì Baguette trong lò nướng theo đúng nghĩa đen. Ổ bánh mì Baguette được Venturini đặt để một cách hóm hỉnh và đầy chân thật khi được nhét trong chiếc túi cầm tay, để trong túi tote hoặc được đeo sau lưng như một chiếc dù.
Thời trang vốn luôn phức tạp, nhưng các kiểu dáng trang phục thì không nhất thiết phải như vậy. Định hướng của Silvia Fendi là tinh thần thoải mái và vui tươi như bà đã bày tỏ trong buổi trình diễn: “Tôi đã nghĩ về việc có một khoảng thời gian vui vẻ để cảm thấy thật tuyệt vời với thời trang, vào cả ban ngày lẫn ban đêm”.
Ẩm thực và thời trang vốn dĩ là những phạm trù khác biệt nhau hoàn toàn, song hai vũ trụ đối lập này cũng đã gặp gỡ rất nhiều lần. Sau bánh quy, có thêm sự xuất hiện của bánh mì, được tạo ra từ nhiều nhà mốt khác nhau khiến thời trang trở nên vui nhộn và hài hước hơn. Làng mốt cũng xuất hiện thêm nhiều “lò nướng” bánh Baguette hơn. Chiếc túi mang hình đồ ăn giờ đây không chỉ được tìm thấy ở Fendi mà còn xuất hiện tại nhiều thương hiệu thời trang khác, với cách mô phỏng độc đáo hơn gấp bội.
Nhà thiết kế người Pháp Amélie Pichard đã cho ra mắt túi Michard vào năm 2019. Đó là một chiếc túi cầm tay, có hình dáng giống như bánh mì dài của Pháp, được làm bằng gỗ keo và có thể đeo trên vai nhờ dây xích kim loại vàng. Trong show diễn giới thiệu bộ sưu tập Thu - Đông 2020, Moschino cũng từng khiến làng mốt thích thú với chiếc túi clutch dài và có hình dáng giống hệt một chiếc bánh mì Baguette vừa được lấy ra từ lò nướng chỉ có điều nó có mức giá gấp 800 lần ổ bánh thực.
Gần đây, thế giới thời trang cũng được khuấy động bởi chiếc túi Baguette được diễn giải mang đậm chất Punk, bước ra từ thương hiệu vốn nổi tiếng vì các món phụ kiện “điên rồ” Dauphinette. Trên tài khoản Instagram chính thức của thương hiệu, Dauphinette đã khiến khách hàng của mình đứng ngồi không yên với loạt phiên bản bất ngờ của túi Baguette được bao phủ bởi lớp đá và hạt charm đính kết tỉ mỉ, sau đó là đinh tán và cả gắn thêm một chiếc ví nhỏ phía sau.
Giống như 25 năm trước, khi Fendi đã biến bánh mì Baguette trở thành một ký tự quan trọng trong ngôn ngữ thiết kế của nhà mốt, giờ đây, bàn tiệc thời trang của nhà mốt xa xỉ này đã tìm cảm hứng ở châu Á. Đối với người Nhật, khi nói đến các kỳ nghỉ, onigiri - cơm nắm là thứ họ nghĩ tới đầu tiên. Tên gọi onigiri bắt đầu từ thời kỳ Nara, khi người ta mang những nắm cơm này trong các chuyến đi chơi dã ngoại. Cho tới tận hôm nay, onigiri vẫn là một thành tố không thể thiếu bóng trong giỏ đồ của người Nhật trong những chuyến “xê dịch”, dã ngoại, ngắm cảnh xa gần.
Trong khi đó, mẫu túi xách “cơm nắm” của Fendi có hai phiên bản túi đeo chéo và ví đựng chìa khoá dễ dàng gắn theo túi du lịch loại lớn. Đối với người Nhật, cơm hay gạo trắng là một trong những nguyên liệu rất quý giá. Đối với Fendi, nhãn hàng cũng đã lựa chọn những chất liệu da cừu quý giá, cao cấp để tạo thành những sản phẩm túi “cơm nắm” 2023.
Cũng như Kimchi của Hàn Quốc, Onigiri là biểu trưng cho tình mẹ, là mối liên kết bền chặt với những người phụ nữ trong gia đình, cũng là thứ thể hiện sức quyến rũ, sự khéo léo của những món đồ được làm thủ công trực tiếp từ những đôi tay Fendi đã gợi câu chuyện về những người phụ nữ đấy truyền cảm.
Đương nhiên, mức giá của túi “cơm nắm” không dễ để so sánh với món cơm nắm trong đời thực. Người tiêu dùng phải trả 590 euro cho một chiếc ví size bé nhất, theo website của thương hiệu Fendi.
Denim thu hút giới trẻ, trở thành xu hướng dẫn đầu mùa Thu - Đông 2023
Victoria's Secret muốn cải thiện khả năng sinh lời
Louis Vuitton đặt cược vào thị trường châu Á
Đọc thêm
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Điều gì sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ?
Nghiên cứu do Beyond Luxury Group về thị trường xa xỉ thực hiện mới đây cho thấy các thương hiệu thành công không chỉ cạnh tranh dựa trên sản phẩm, mà còn phải phản ứng một cách có chủ đích, bám sát văn hóa mà không chạy theo xu hướng…
5 nhà hàng chay hàng đầu cho bữa ăn an lành
Với sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và lối sống bền vững, ẩm thực chay đang trở thành một xu hướng phổ biến tại Việt Nam. Nhà hàng chay thế hệ mới ngày càng thể hiện sự sáng tạo và tinh tế trong chế biến món ăn cũng như bài trí không gian…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: