“Zero Covid” khiến thực phẩm sắp hết hạn phủ sóng thị trường Trung Quốc
Băng Hảo
09/09/2022, 08:33
Cảm giác bất an, không chắc chắn tăng lên khi kinh tế bất ổn, ảnh hưởng của đại dịch vẫn còn khiến nhóm người trẻ ở đất nước tỷ dân phải dành dụm hơn 50% tiền lương để đề phòng cho các trường hợp khẩn cấp, bao gồm cả thất nghiệp và bệnh tật…
Ảnh: China Daily
Theo China Daily, cuộc suy thoái diện rộng do Covid-19 gây ra đã khiến hy vọng của người dân Trung Quốc về thu nhập và sự nghiệp trong tương lai ngày càng nhạt nhòa. Đại dịch cũng làm nghiêng cán cân từ tiêu dùng sang tiết kiệm. Một cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện bởi nền tảng tin tức công nghệ trực tuyến Youth36Kr mới đây cho thấy 40% trong số 2.200 người dưới 40 tuổi trên khắp Trung Quốc cố gắng tiết kiệm hàng tháng, chỉ 6,9% không có ý định này.
Chính sách “zero Covid” - vốn dẫn đến lệnh phong tỏa quy mô lớn ở rất nhiều thành phố - khiến cho gần 1/5 người trẻ tuổi ở Trung Quốc thiếu việc làm trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên nước này đạt mức cao nhất mọi thời đại là 19,3%. Cuộc cạnh tranh tìm việc ngày càng gay gắt giữa những người 16 -24 tuổi diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý 2/2022.
Những thay đổi này dẫn đến việc thị trường phát triển, sản sinh ra những doanh nghiệp mới chỉ bán các mặt hàng sắp hết hạn. Năm 2020, số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh thực phẩm sắp hết hạn ở Trung Quốc là 12 và tăng lên 68 vào năm 2021. Các cửa hàng như HotMaxx, HitGoo và Hema Fresh độc quyền bán thực phẩm sắp hết hạn và nhìn chung giá sản phẩm của họ thấp hơn đáng kể so với giá trung bình thị trường.
Trên kệ hàng tại một siêu thị HotMaxx ở Quảng Châu, thịt hộp có giá thấp hơn khoảng 40% so với các cửa hàng đối thủ, trong khi khoai tây chiên Nhật Bản có giá bằng một nửa hoặc thấp hơn. Cửa hàng đặt giá thấp bằng cách bán các sản phẩm sắp hết hạn. Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, HotMaxx đã mở rộng đến hơn 500 địa điểm trên khắp Trung Quốc tính đến tháng 6. Trong khi Rival HitGoo đã có được khoảng 200 địa điểm trong tháng 5.
Các cửa hàng như HotMaxx, HitGoo và Hema Fresh độc quyền bán thực phẩm sắp hết hạn.
Theo iiMedia Research Consulting, các công ty trong ngành thực phẩm sắp hết hạn của Trung Quốc đã tăng khoảng 6 lần vào năm 2021, đạt mức 31,8 tỷ nhân dân tệ (4,59 tỷ USD). iiMedia dự báo thị trường này sẽ tăng quy mô lên 40,1 tỷ nhân dân tệ (hơn 6,3 tỷ USD) vào năm 2025.
Trong khi vẫn có nhiều thành phố lớn đang trong cảnh phong tỏa để phòng chống Covid-19, số người tiêu dùng chọn mua sắm trực tuyến tăng nhanh, chiếm hơn 30% doanh số bán hàng ở Trung Quốc, càng tạo cơ hội cho các loại thực phẩm sắp hết hạn sử dụng xâm nhập thị trường. Trên Taobao, trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, các nhà kinh doanh đang bán nhiều mặt hàng khác nhau, từ khoai tây chiên giòn, mỳ gói, bánh kẹo đến sôcôla gần hết hạn sử dụng với giá chưa bằng một nửa giá bán lẻ tiêu chuẩn.
Zhao Peng, đồng sáng lập HitGoo cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến sự nâng cấp đối với chi tiêu ở một số lĩnh vực và hạ cấp ở những lĩnh vực khác. Bất chấp những người giàu có vung tiền vào những món đồ xa xỉ để bù đắp cho khoảng thời gian đã mất từ đại dịch, tầng lớp trung lưu và lao động của Trung Quốc đang thắt chặt hầu bao của họ trong bối cảnh lo ngại về an ninh việc làm và lương ngày càng tăng”.
Trên mạng xã hội Weibo, nhóm "Tôi thích thực phẩm sắp hết hạn" đã tăng từ 20.000 người tham gia hồi tháng 9/2020 lên hơn 60.000 người một năm sau đó. Nhóm là nơi các thành viên chia sẻ kinh nghiệm về việc mua sắm tiết kiệm. Những người có thu nhập trung bình cũng là nhóm tiêu dùng phổ biến nhất các sản phẩm sắp hết hạn, theo iiMedia. Các mặt hàng thường được mua là đồ ăn vặt, bánh mỳ, bánh ngọt và những sản phẩm từ sữa.
Người tiêu dùng Trung Quốc đang thắt chặt hầu bao của họ trong bối cảnh lo ngại về an ninh việc làm và lương ngày càng tăng.
Hơn 50% người sử dụng thực phẩm sắp hết hạn ở Trung Quốc sẽ mua lại sản phẩm mỗi tháng, trong khi gần 80% sẵn sàng giới thiệu sản phẩm cho người khác, báo cáo từ iiMedia cho biết thêm. "Người tiêu dùng đang tìm thực phẩm sắp hết hạn, vì chất lượng của chúng vẫn tốt, nhưng giá rẻ hơn", Shaun Rein, Giám đốc hãng tư vấn China Market Research cho biết. "Hiện nay mọi người chỉ đơn giản là tìm cách tiết kiệm nhiều nhất có thể".
Một yếu tố khác đằng sau cơn sốt thực phẩm sắp hết hạn này là tồn kho trong các nhà máy và hãng phân phối do các đợt phong tỏa tại Trung Quốc. David Wang, chủ một cửa hàng thực phẩm giảm giá tại Bắc Kinh cho biết hồi tháng 4, anh nhập 5.000 chiếc bánh chỉ còn hạn gần một tuần từ một chuỗi thức ăn nhanh. Mỗi chiếc có giá 20 nhân dân tệ - rẻ bằng nửa giá bán buôn thông thường. Việc này diễn ra ngay sau khi Bắc Kinh áp lệnh cấm ăn uống tại cửa hàng để ngăn biến chủng Omicron lây lan. Wang bán lại chúng với giá 30 nhân dân tệ và hết hàng chỉ trong 3 ngày.
Bánh Trung thu: “Xa xỉ hóa” từ vỏ vào ruột
Chuỗi cà phê thay thế Starbucks tại Moscow có gì trong thực đơn?
Số tiền người Việt chi tiêu cho trà sữa đứng hàng Top trong khu vực
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: