

Ngành công nghiệp ô tô Đức, một trong những ngành lớn nhất của quốc gia châu Âu, đã chứng kiến việc cắt giảm gần 7% lực lượng lao động, tương đương khoảng 51.500 vị trí, theo phân tích mới dựa trên dữ liệu từ cơ quan thống kê Đức Destatis.
Nghiên cứu cho biết tổng số việc làm bị mất trong toàn ngành công nghiệp Đức lên tới khoảng 114.000 trong 12 tháng tính đến ngày 30 tháng 6 năm nay. Các số liệu cho thấy gần một nửa số việc làm bị cắt giảm là do ngành ô tô.
Không có ngành công nghiệp nào khác ghi nhận mức giảm việc làm mạnh như vậy. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 112.000 việc làm đã bị cắt giảm trong ngành ô tô, so với giai đoạn năm 2019 trước đại dịch Covid-19.
Ông Jan Brorhilker, đối tác quản lý bộ phận kiểm toán tại công ty nghiên cứu EY tại Đức, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng việc cắt giảm việc làm là nhằm ứng phó với tình hình khó khăn của ngành công nghiệp ô tô Đức.
Ông cho biết: "Lợi nhuận giảm mạnh, công suất dư thừa và thị trường nước ngoài ảm đạm khiến việc cắt giảm việc làm đáng kể là điều không thể tránh khỏi".
Báo cáo của EY cũng lưu ý rằng doanh thu trong ngành đã giảm 1,6% trong quý 2 năm 2025 so với cùng kỳ năm trước. Chẳng hạn, gã khổng lồ ô tô Đức Volkswagen đã báo cáo lợi nhuận quý 2 giảm mạnh và hạ dự báo cả năm.
Sự suy giảm của ngành ô tô rõ ràng là nhỏ hơn đáng kể so với mức giảm 2,1% doanh thu mà toàn bộ ngành công nghiệp Đức đang phải đối mặt.
Ngành công nghiệp ô tô Đức từ lâu đã phải đối mặt với vô số thách thức, chẳng hạn như sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc về chi phí và đổi mới, cũng như những khó khăn trong việc giành thị phần trong cuộc đua xe điện, mà một số nhà sản xuất ô tô và nhà phân tích cho rằng là do bộ máy quan liêu và quy định của chính phủ liên bang.
Chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm gia tăng thêm những lo ngại. Đức, đặc biệt là ngành ô tô, chủ yếu hướng đến xuất khẩu và coi Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất của họ, nơi nhãn hiệu "Made in Germany" từ lâu đã được coi là dấu hiệu của chất lượng.
Ngành công nghiệp này có thể được xoa dịu phần nào sau khi chi tiết về hiệp định thương mại Mỹ-EU được công bố vào đầu tháng này. Ô tô sẽ phải chịu mức thuế 15%, nhưng chỉ sau khi EU thực hiện các thay đổi về luật pháp để giảm thuế công nghiệp.
Tình hình kinh tế chung của Đức cũng là một trở ngại đối với ngành ô tô, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của nước này giảm trong cả năm 2023 và 2024. Năm nay dường như cũng có khởi đầu chậm chạp sau khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng 0,3% trong quý I, số liệu mới nhất của quý II cho thấy mức giảm 0,3%.
Trong tương lai, Brorhilker của EY cho biết ông dự đoán xuất khẩu ô tô của Đức sang cả Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục chịu áp lực, trong đó Mỹ chịu ảnh hưởng bởi thuế quan, còn Trung Quốc chịu ảnh hưởng bởi nhu cầu suy yếu, vốn cũng là một vấn đề nội địa.
Do nhiều tập đoàn công nghiệp lớn của Đức hiện đang trải qua các chương trình tái cấu trúc hoặc cắt giảm chi phí, nên "số lượng việc làm trong ngành sẽ tiếp tục giảm", Brorhilker nhấn mạnh.