

Đột phá công nghệ
Sau chuyến đi đến Trung Quốc để lái thử những chiếc xe sạc nhanh mới do BYD bán ra, Patrick George, tổng biên tập của InsideEVs, cho biết các mẫu xe Trung Quốc "đi trước phần còn lại của thế giới khoảng một hoặc hai thế hệ".
Thật dễ dàng để hình dung việc sạc xe điện trong 5 phút có thể thay đổi thái độ của người lái xe Mỹ đối với xe điện như thế nào. Các nguồn điện phổ biến và thời gian sạc gần bằng thời gian dừng lại để đổ đầy bình xăng sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm bớt nỗi lo về phạm vi hoạt động mà nhiều người cho là rào cản đối với việc chuyển sang xe điện.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng người mua xe ở Mỹ sẽ khó có thể sớm được tiếp cận với công nghệ sạc siêu nhanh như vậy.
Hệ thống sạc nhanh của BYD phụ thuộc vào hai yếu tố, một chiếc xe có khả năng sạc nhanh và một bộ sạc có thể cung cấp điện từ lưới điện tương ứng.
BYD hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã phát triển một loại pin có công suất sạc tối đa 1.000 kilowatt. Công suất sạc tối đa này có thể sạc đủ điện trong 5 phút để xe chạy được khoảng 250 dặm. Hầu hết các xe điện trên thị trường Mỹ chỉ có thể sạc ở mức tối đa 400 kilowatt hoặc thấp hơn.
"Đây là một bước tiến lớn, gần gấp ba lần so với các loại khác trong ngành", Ryan Fisher, người đứng đầu bộ phận cơ sở hạ tầng sạc tại công ty nghiên cứu BloombergNEF, nhận định.
Fisher cho biết mức giá của chiếc xe tại Trung Quốc vào khoảng 37.000 USD, cũng thấp hơn nhiều so với giá của những chiếc xe sạc nhanh mới được bán trên thị trường ở những nơi khác. Một chiếc Tesla Cybertruck được bán tại Mỹ có giá khởi điểm khoảng 70.000 USD.
Hiện tại, rất ít xe ô tô mang nhãn hiệu Trung Quốc được bán tại Mỹ do mức thuế quan cao ngất ngưởng mà cả Tổng thống Trump và người tiền nhiệm của ông đã áp đặt đối với xe điện và các sản phẩm khác của Trung Quốc.
BYD trong khi đó đã tuyên bố sẽ xây dựng 4.000 trạm "sạc nhanh megawatt" tại Trung Quốc để hỗ trợ những chiếc xe mới của hãng có công suất sạc 1.000 kilowatt.
Việc xây dựng các trạm sạc công suất cao này có thể diễn ra suôn sẻ hơn ở Trung Quốc. Tại đây, chính phủ coi các trạm sạc xe điện là cơ sở hạ tầng thiết yếu, tương tự như cách Mỹ xử lý việc bảo trì đường cao tốc, theo Bill Russo, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Automobility Limited, một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải.
"Điều đó cho phép họ xây dựng một trung tâm sạc công suất cao trực tiếp vào lưới điện, đôi khi thậm chí là vào đường dây cao thế, bỏ qua sự chậm trễ thường gây ảnh hưởng đến việc nâng cấp tiện ích địa phương ở Mỹ", Russo nói. "Mọi việc chỉ cần đi theo một con đường thẳng hơn để hoàn thành”.
Tại Mỹ, nỗ lực dưới thời của Tổng thống Biden nhằm đẩy nhanh việc xây dựng các trạm sạc xe điện đã bị chính quyền Tổng thống Trump tạm dừng trong năm nay, và sau đó được khôi phục lại trong tháng này.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện họ đang có kế hoạch tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tiểu bang sử dụng tiền liên bang để xây dựng các trạm sạc xe điện. Các công ty tư nhân cũng đang nỗ lực mở các trạm sạc mới.
Các giám đốc điều hành của BYD đã thảo luận về việc triển khai các trạm sạc ở châu Âu, nơi các công ty Trung Quốc có thể giành được chỗ đứng bất chấp thuế quan, Fisher cho biết.
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Hiện chưa ai có thể khẳng định việc ông Trump mạnh tay thu hồi các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện sẽ làm chậm sự tăng trưởng của ngành này tại Mỹ như thế nào. Khoản hoàn thuế 7.500 USD cho việc mua xe điện mới sẽ hết hạn vào tháng tới, và chính quyền đã tạo ra áp lực về khả năng của California trong việc yêu cầu chuyển đổi khỏi việc bán xe chạy bằng xăng mới vào năm 2035.
Nếu không có các chính sách hỗ trợ chuyển đổi khỏi động cơ đốt trong, các công ty ô tô trong nước sẽ không có động lực đầu tư mạnh vào xe điện, Russo nói.
Về lâu dài, ông cho biết một yếu tố quan trọng trong thành công của Trung Quốc hiện nay là khoản đầu tư ban đầu vào mạng lưới sạc. “Điều mà tôi nghĩ chúng ta không đánh giá đúng mức về họ”, Russo nói, “họ đã đầu tư toàn bộ vào cơ sở hạ tầng trước khi thị trường cho những thứ này xuất hiện. Bởi vì họ biết rằng nếu không đầu tư vào cơ sở hạ tầng, sẽ không bao giờ có thị trường”.
Gần đây, các dự báo có ảnh hưởng của IEA cho thấy nhu cầu dầu khí toàn cầu có thể đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này khi doanh số bán xe điện tăng trưởng và chi phí cho tấm pin mặt trời và lưu trữ pin giảm mạnh. Điều đó đã khiến cơ quan này rơi vào tầm ngắm của chính quyền Tổng thống Trump.
Chris Wright, cựu giám đốc điều hành ngành khai thác dầu khí, hiện là Bộ trưởng Năng lượng của ông Trump, đã gọi dự báo của IEA về nhu cầu dầu mỏ đạt đỉnh là "vô lý" và cho biết Mỹ có thể rút khỏi tổ chức toàn cầu này nếu IEA không thay đổi cách thức hoạt động.