

Thị trường Việt cơ bản đã có những bước tiến lớn những năm gần đây, không chỉ về dung lượng thị trường mà thị hiếu của người tiêu dùng cũng đã khác. Tầng lớp trung lưu, người tiêu dùng trẻ sẵn sàng trải nghiệm những công nghệ mới là đối tượng mà các thương hiệu xe Trung Quốc sẽ phải chinh phục để có chỗ đứng tại thị trường Việt.
Đánh giá tình hình thị trường Việt với sự xuất hiện của rất nhiều các hãng xe Trung Quốc, ông Dương Quang, chuyên gia lâu năm trong ngành ô tô cho rằng lần quay trở lại thị trường Việt Nam này của các thương hiệu của xứ sở tỷ dân khác hoàn toàn so với trước đây bởi đây là chiến lược toàn cầu hóa của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Các thương hiệu không còn chỉ đơn thuần là bán ô tô giá rẻ, chạy đua doanh số mà xe Trung là những đối thủ mạnh với dải sản phẩm hoàn toàn mới, chất lượng cho người tiêu dùng, sẵn sàng đối đầu với các hãng xe truyền thống từ Đức, Nhật, Mỹ, Hàn.
Trong lần trở lại Việt Nam hiện tại, làn sóng xe Trung Quốc đang chia làm hai thái cực. Một nhóm thương hiệu chỉ nhập khẩu và bán xe đơn thuần. Nhóm còn lại thì bắt tay với doanh nghiệp trong nước để xây dựng nhà máy lắp ráp và không giấu ý định lập cứ điểm tại Việt Nam để xuất khẩu ra thị trường khu vực và quốc tế.
Ông Quang đánh giá điều này không quá khó hiểu khi hai nhóm thương hiệu thể hiện rõ vị thế cũng như nhu cầu của các thương hiệu. Những hãng tập trung bán xe và phân phối thì họ chỉ quan tâm tới doanh thu lợi nhuận, chỗ nào bán được thêm xe thì họ mở kênh, bán kém thì họ rút. Đó thường là các hãng xe nhỏ hoặc nhà sản xuất lớn thì họ đã có những trung tâm sản xuất cung ứng, thị trường lớn hơn Việt Nam để đầu tư. Nhóm tập trung đầu tư lớn cho Việt Nam thì xác định thị trường này là trọng điểm và họ nhìn tới lợi ích lâu dài của thị trường hơn 100 triệu dân. Nhóm này coi Việt Nam là một trung tâm mới trong mạng lưới các vùng khu vực kinh doanh của họ.
Tại thị trường Việt, đến nay những hãng xe lớn từ Trung Quốc đều đã có mặt. Mới đây nhất là Geely, hãng xe được xem là đặc biệt hơn cả trong khối các ông lớn. Ông Quang cho rằng sự xuất hiện của một ông lớn trong ngành ô tô như Geely tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại không phải là chậm chân khi một hãng xe lớn nhìn thị trường với mục tiêu phát triển dài hạn. Đây có thể nói là “cơn gió lạ” trong sự xuất hiện của xe Trung Quốc vì sự cẩn trọng và chiến lược được xây dựng rất bài bản.
Theo ông Quang, không nên vội đánh giá thời điểm một thương hiệu bị coi là “chậm” mà một hãng xe lớn như Geely đến giờ mới vào Việt Nam là có tính toán kỹ càng. Nhìn lại trong quá khứ, vào những năm 1995, nếu Toyota, Ford, Mercedes-Benz… chỉ nhìn vào doanh số vài chục xe bán trong tháng cho một xã hội toàn đi xe đạp thì họ đã không ở lại đến hôm nay đến vài thập kỷ và phát triển rực rỡ.
Geely là một thương hiệu ô tô toàn cầu có xuất xứ từ Trung Quốc. Thương hiệu này không phải ngẫu nhiên được coi là một “ông lớn” trong ngành. Không như nhiều đối thủ đồng hương, Geely vào Việt Nam với một tâm thế không chỉ đến đến bán xe mà đầu tư lâu dài, xây dựng nhà máy xuất khẩu, biến Việt Nam thành một cứ điểm trong lộ trình toàn cầu. Geely cũng bắt tay ông lớn trong ngành phân phối ô tô ở Việt Nam là Tasco, mang về thị trường Việt các sản phẩm khá đa dạng từ xe xăng, hybrid đến xe điện như Coolray, Mojaro và EX5. Các sản phẩm của Geely có giá thành được cho rất cạnh tranh trong các phân khúc góp mặt.
“Nói về chất lượng của xe Geely tại Việt Nam, tôi xếp chúng ở nhóm xe Nhật và xe châu Âu mà không so với xe Hàn hay xe Trung Quốc khác. Lí do đơn giản Geely là 1 doanh nghiệp ô tô kiểu tập đoàn sở hữu các thương hiệu, như mô hình của những ông lớn như Volkswagen, Stellantis… là các công ty sản xuất ô tô đa quốc gia khổng lồ, thông qua việc mua sở hữu, sáp nhập các thương hiệu xe danh tiếng. Geely cũng sở hữu chi phối điều hành các thương hiệu như Volvo, Lotus, Proton, Taxi London, Polestar… Vì thế xe của họ có chất lượng ở mức khác với mức xe bình dân. Cơ hội của Geely rõ ràng sẽ nhiều vì xe họ bán với giá khá tốt và giá thành hợp lý”.
Thực tế, các mẫu xe Geely được phân phối bởi Tasco thực tế đều là những mẫu xe đầu bảng bán rất chạy của hãng xe Trung Quốc này trên toàn cầu với chất lượng cao. Đặc biệt, khách hàng sẽ được hưởng lợi rất lớn từ hệ sinh thái rộng lớn của Tasco. Điều này sẽ giúp khách hàng an tâm hơn khi mua xe của Geely.
“Geely sở hữu nhiều công nghệ hàng đầu trong ngành ô tô thế giới. Trong đó, các mẫu xe như Coolray, Mojaro và EX5 đều được thừa hưởng các thành quả công nghệ mới nhất của Geely. Đặc biệt, trong xu thế di chuyển xanh đang được thúc đẩy tại Việt Nam, Geely đã rất nhanh nhạy khi đưa mẫu xe điện đầu tiên EX5 về Việt Nam. Geely EX5 ngay khi xuất hiện đã gây ngạc nhiên lớn cho thị trường bằng một trải nghiệm về sự tinh tế và hiệu suất cao cấp quá khác biệt trong phân khúc xe điện phổ thông”, ông Quang đánh giá.
Là người có nhiều trải nghiệm, cũng theo ông Quang, về kỹ thuật đơn thuần, Geely EX5 là mẫu xe điện có chất lượng của xe châu Âu, cùng các chuẩn công nghệ với các mẫu xe điện thuần của Volvo, Polestar, Mercedes, Audi… nên mẫu xe này có trải nghiệm thú vị khác biệt hoàn toàn so với các dòng xe điện VinFast hay Trung Quốc khác. Điểm quan trọng nhất là giá của EX5 lại rẻ như mức xe phổ thông. Có thể nói chiến lược của Geely với xe điện ở Việt Nam chính là mở ra một xu hướng mới về xe điện cho người Việt là: xe điện chất Âu, giá phổ thông.
“Tương lai của những hãng xe như Geely vào Việt Nam sẽ phát triển và mở rộng mạnh mẽ, len vào top các hãng xe lớn tại Việt Nam nếu họ quyết tâm bám sát và duy trì chiến lược dài hạn. Dung lượng thị trường xe Việt còn rất lớn. Nếu mang về những chiếc xe tốt, giá hợp lý, dịch vụ hậu mãi tốt thì sẽ không thiếu cơ hội”, ông Quang nhấn mạnh.