

Doanh số của Honda đạt được trong tháng 7 và trong những năm qua là bởi Honda và người tiêu dùng Việt Nam đã có niềm tin vào sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và dễ sửa chữa. Có thể thấy xe xăng của Honda ở mọi ngõ ngách trên các đường phố của Việt Nam. Bởi sự tiện dụng và giá thành hợp lý nên việc chuyển đổi thói quen của người tiêu dùng sang xe điện không phải là điều dễ dàng. Đây là lý do khiến doanh số của Honda vẫn tiếp tục tăng trưởng trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, bức tranh thị trường sẽ thay đổi khi Chính phủ Việt Nam thúc đẩy quá trình xanh hoá ngành giao thông, trong đó các loại xe máy chạy xăng là đối tượng được điều chỉnh mạnh mẽ thời gian tới sẽ khiến Honda phải thay đổi để thích nghi. Bên cạnh đó là sự bùng nổ của các thương hiệu xe điện nội địa và Trung Quốc hiện đang tràn ngập thị trường xe máy Việt.
Cái tên đáng chú ý ở mảng xe máy điện là Vinfast đang bùng nổ, kéo theo toàn bộ phân khúc xe máy điện của Việt Nam lên ngôi. Theo một báo cáo mới đây của Motorcyclesdata, phân khúc xe điện đã khởi đầu năm 2025 rất tốt với hạng mục L1 (tương ứng với động cơ dưới 50 cc) tăng 113,1%, trong khi hạng mục L3 tăng 49,3%.
VinFast tiến lên vị trí thứ ba thị trường xe máy Việt với doanh số tăng 488%, duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe điện đang phát triển rất nhanh, đứng trước Yadea (36,8%) và Dibao, Pega cùng nhiều hãng khác.
Trước sự lớn mạnh của các đối thủ, Honda dường như vẫn tỏ ra khá “bình thản” trong lộ trình điện khí hoá tại Việt Nam. Minh chứng cho điều đó là Honda không có nhiều sản phẩm xe điện đa dạng ở nhiều phân khúc như các đối thủ. Tính đến thời điểm hiện tại, Honda chỉ có ICON e: và CUV e:. Trong đó ICON e chủ yếu nhắm đến phân khúc xe 50cc, phục vụ đối tượng học sinh, sinh viên, còn CUV e: chỉ “cho thuê”. Lý do HVN chỉ cho thuê chứ không bán CUV e: được cho là bởi mẫu xe này nằm ở giá bán sẽ rất cao, khó tiếp cận khách hàng đại chúng. Bên cạnh đó cũng có thể HVN đang thực hiện chiến lược “thăm dò thị trường”.
Mới đây nhất, HVN Honda Việt Nam cho biết hãng sẽ tiếp tục duy trì hình thức thuê pin với mẫu ICON e: dành cho khách hàng có nhu cầu, nhưng đã có thêm lựa chọn mua xe kèm pin. Bộ pin của ICON e: có giá lên tới 9.621.818 đồng/pin (VAT 8%) hoặc 9.800.000 đồng/pin (VAT 10%), bảo hành 2 năm.
Nhiều người tiêu dùng cho rằng mức giá mua pin của Honda ICON e: khá cao. Đặc biệt, khi sạc đầy, bộ pin này chỉ cho phép xe di chuyển tối đa 71km. Với quãng đường không phải quá dài và mức giá neo cao, nhiều người tỏ ra e ngại khi đang di chuyển thì “hết pin” với ICON e:.
Có thể thấy, so với các mẫu xe điện của đối thủ như VinFast Evo Grand/Grand Lite có quãng đường hoạt động tối đa lên tới 262 km, công nghệ pin của Honda đang dừng ở mức khá cơ bản, chưa tạo được đột phá về quãng đường đi hay thời gian sạc.
Thực tế, trong khi HVN vẫn đang “dò đường”, ngoài VinFast, các thương hiệu xe điện khác đang có mặt tại thị trường Việt như Datbike, Selex Motor, Yadea, Dibao, Pega, Anbico… đã tạo được chỗ đứng với dải sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và chính sách hậu mãi hoàn chỉnh. Rõ ràng, Honda sẽ cần phải nỗ lực rất lớn để thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang thương hiệu của mình trong phân khúc xe điện.
Bên cạnh đó, các đối thủ lớn VinFast đã và đang xây dựng một mạng lưới trạm sạc rộng khắp cả nước, trong khi Honda vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng. Trước đó, Honda đã hợp tác với Vietnam Post để thử nghiệm sử dụng xe điện trong việc giao hàng nhưng việc mở rộng thị trường vẫn là dấu hỏi lớn. Từ năm 2021, hai bên đã phối hợp triển khai dự án thử nghiệm xe điện giao hàng, với 70 xe điện Benly e:. Đây cũng là mốc khởi đầu xu hướng xe máy điện ứng dụng doanh nghiệp (B2B) tại Việt Nam. Năm 2024, 130 xe tiếp tục được bàn giao tại thành phố Hồ Chí Minh, nâng tổng số xe điện Honda Benly e: tham gia hoạt động lên 200 xe. Ngày 26/6 vừa qua, thêm 205 xe máy điện Benly e: tiếp tục được ban giao để vận chuyển bưu phẩm và hàng hóa tại Hà Nội.
Với vị thế từng là một ông lớn trong ngành xe máy chạy xăng ở Việt Nam với doanh số thị phần áp đảo, nhưng trong một thời gian ngắn sắp tới, Honda sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến lớn để giữ vững thị phần xe máy tại Việt Nam ở một phân khúc khác hoàn toàn là xe máy điện.
Từ vị thế của một "người đến trước", Honda đang trở thành “người đến sau” ở mảng xe máy điện. Với các thách thức lớn về sản phẩm, giá cả và hạ tầng còn ở mức sơ khai với xe máy điện, Honda cần phải có những chiến lược mạnh mẽ để vượt qua nếu muốn tái lập vị thế của mình trong kỷ nguyên di chuyển xanh đang được đẩy mạnh tại Việt Nam.