

Giám đốc điều hành của Soitec, nhà sản xuất vật liệu bán dẫn của Pháp, cho biết nhu cầu chip trong ngành công nghiệp ô tô khó có thể tăng lên trước cuối năm nay, đồng thời cảnh báo rằng sự phục hồi được mong đợi từ lâu có thể sẽ diễn ra trong nhiều tháng tới.
Tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô đang phải chịu đựng tình trạng triển khai xe điện chậm chạp và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc đang giành được thị phần nhờ dòng sản phẩm tương đối rẻ và đa dạng.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô vẫn đang tiêu thụ lượng chip tồn kho mà họ đã tích trữ vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, đồng nghĩa với việc nhu cầu về chất bán dẫn hiện vẫn còn yếu.
"Hiện tại rất khó để dự đoán khi nào việc điều chỉnh hàng tồn kho sẽ kết thúc", Giám đốc điều hành Soitec, Pierre Barnabe, nói trong một cuộc phỏng vấn. "Chúng ta cần phải rất thận trọng. Tầm nhìn không mấy sáng sủa, và tôi không tin rằng chúng ta sẽ thấy sự phục hồi của thị trường ô tô trước cuối năm nay".
Có trụ sở chính ngay ngoại ô Grenoble, miền đông nam nước Pháp, Soitec sản xuất vật liệu bán dẫn được tạo mẫu để chế tạo mạch cho các linh kiện điện tử. Barnabe nắm quyền điều hành vào năm 2022 sau nhiều năm làm việc tại công ty CNTT Atos của Pháp.
Soitec đã dự kiến tăng trưởng hạn chế trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2026, nhưng công ty đã gác lại dự báo vào tháng 5 do tầm nhìn hạn chế và những bất ổn của thị trường, thay vào đó, họ chọn cung cấp dự báo theo quý.
"Chúng tôi có một số kịch bản nội bộ, nhưng hiện tại chúng tôi vẫn giữ quan điểm theo quý vì tầm nhìn còn quá mù mờ", Barnabe cho biết.
Soitec có nhà máy tại Pháp và Singapore, nhưng không có nhà máy tại Mỹ. Tuy nhiên, công ty vẫn tương đối an toàn trước các khoản thuế so với các công ty bán dẫn khác vì lượng xuất khẩu sang Mỹ của công ty còn hạn chế.
“Chúng tôi không xuất khẩu trực tiếp nhiều sang Mỹ, chỉ chiếm khoảng 8% doanh thu hàng năm của chúng tôi trong năm tài chính 2025. Chúng tôi đang xuất khẩu nhiều sang Châu Á và sau đó là Mỹ để bán thành phẩm, nhưng chúng tôi đang cung cấp các chất nền kỹ thuật của mình, đặc biệt là cho Châu Á”, Barnabe chia sẻ.
Công ty đã và đang xem xét liệu có nên mở rộng sang Mỹ hay không, mặc dù CEO cho biết thị trường hiện tại chưa đủ sôi động để làm như vậy.
“Nếu chúng tôi thấy tiềm năng phát triển và sản lượng đáng kinh ngạc tại Mỹ, và nếu năng lực sản xuất tại đó giúp ích, chúng tôi sẽ làm như vậy. Chúng tôi không đóng cửa bất kỳ lựa chọn nào”, Barnabe nói.
Soitec dự kiến doanh số tại mảng kinh doanh ô tô và công nghiệp của mình sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái trong quý hiện tại. Doanh thu tại đơn vị truyền thông di động của công ty này dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, doanh số tại mảng kinh doanh AI biên và AI đám mây dự kiến sẽ tăng nhẹ so với quý kết thúc vào ngày 29 tháng 6.
“Đối với các ngành công nghiệp, động lực chính là AI”, Barnabe nói. “Mọi thứ liên quan đến AI, dù là trong nhà máy hay ô tô, đều tích cực, nếu không muốn nói là rất tích cực. Tất cả những thứ còn lại đều đang trong quá trình hấp thụ hàng tồn kho”.
Tuy nhiên, triển vọng của ngành công nghiệp ô tô vẫn tích cực về lâu dài khi các phương tiện tiếp tục phát triển và sẽ yêu cầu các linh kiện và chip tinh vi hơn để vận hành chúng, Barnabe nói. “Mọi người sẽ tìm kiếm những chiếc xe có ngày càng nhiều linh kiện hơn”, ông nói thêm.