Trung Quốc lần đầu tiết lộ các khoản trợ cấp cho xe điện trong nhiều năm qua

Hoàng Lâm
Trung Quốc đã công bố bảng phân tích chi tiết về các khoản trợ cấp cho các công ty xe năng lượng mới (NEV) từ năm 2016 đến năm 2020, cùng với kế hoạch phân bổ cho giai đoạn 2021 đến 2022. Dữ liệu này giúp minh họa sự thay đổi của ngành trong những năm đó.

<i>Theo dữ liệu do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) công bố hồi đầu tháng này, trong bảy năm từ 2016 đến 2022, trợ cấp đã dần chuyển từ các doanh nghiệp nhà nước truyền thống sang các nhà sản xuất ô tô hàng đầu và các công ty khởi nghiệp mới nổi.</i>
Theo dữ liệu do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) công bố hồi đầu tháng này, trong bảy năm từ 2016 đến 2022, trợ cấp đã dần chuyển từ các doanh nghiệp nhà nước truyền thống sang các nhà sản xuất ô tô hàng đầu và các công ty khởi nghiệp mới nổi.

Tổng cộng 1,65 tỷ nhân dân tệ (230 triệu USD) tiền trợ cấp đã được giải ngân từ năm 2016 đến năm 2020. Công ty Xe điện Bắc Kinh nổi lên là đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất, nhận được khoảng 556 triệu nhân dân tệ, tương đương một phần ba tổng số tiền. Trong khi đó, BYD chỉ nhận được 15,74 triệu nhân dân tệ, và Tesla, công ty lần đầu tiên nộp đơn xin trợ cấp vào năm 2020, nhận được 3,59 triệu nhân dân tệ - mỗi khoản tiền chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số tiền.

MIIT giải thích rằng một số nhà sản xuất ô tô đã nhận được ít hơn số tiền họ yêu cầu do hồ sơ không tuân thủ hoặc không tải lên dữ liệu xe theo yêu cầu. Kế hoạch trợ cấp cho giai đoạn 2023-2024 vẫn chưa được công bố.

Từ năm 2021 đến năm 2022, một sự thay đổi rõ rệt trong việc phân bổ trợ cấp bắt đầu xuất hiện. Các công ty con của BYD tại Thiểm Tây và Thâm Quyến được phân bổ lần lượt 37,91 triệu nhân dân tệ và 35,56 triệu nhân dân tệ, trong khi công ty con của Tesla tại Thượng Hải nhận được 30,15 triệu nhân dân tệ. Nhà sản xuất xe điện (EV) Leapmotor do Stellantis hậu thuẫn là công ty khởi nghiệp duy nhất nhận được trợ cấp, với tổng số tiền là 2,76 triệu nhân dân tệ.

Dữ liệu cho thấy trợ cấp ngày càng ưu ái các nhà sản xuất ô tô hàng đầu và lựa chọn những công ty mới tham gia, báo hiệu sự chuyển đổi từ sự thống trị của nhà nước sang một thị trường đa dạng hơn, Zhou Lijun, giám đốc kiêm nghiên cứu viên chính của công ty phân tích ngành công nghiệp ô tô Yiche Research, cho biết.

<i>Các nhà chức trách Trung Quốc đã điều chỉnh linh hoạt các chính sách trợ cấp cho xe điện (NEV), với mức trợ cấp dự kiến sẽ giảm dần.</i>
Các nhà chức trách Trung Quốc đã điều chỉnh linh hoạt các chính sách trợ cấp cho xe điện (NEV), với mức trợ cấp dự kiến sẽ giảm dần.

Ông nói: "Trợ cấp sẽ tiếp tục giảm, với kế hoạch loại bỏ dần vào khoảng năm 2027, với điều kiện doanh số bán xe điện (NEV) vẫn ở mức hoặc trên một nửa tổng doanh số bán xe mới. Nếu việc loại bỏ trợ cấp khiến thị phần giảm xuống dưới 50% trong tương lai, các cơ quan chức năng có thể tiếp tục hỗ trợ chính sách để duy trì lợi thế cạnh tranh của ngành”.

Kế hoạch phân bổ của MIIT cho giai đoạn 2021-2022 kêu gọi trợ cấp trị giá 168 triệu nhân dân tệ, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm 917 triệu nhân dân tệ và 405 triệu nhân dân tệ của năm 2017 và 2018.

Tuy nhiên, thị trường xe điện (NEV) của Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng. Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc đã nâng dự báo doanh số bán xe điện thêm 3,5% lên 16,1 triệu chiếc vào năm 2025, với tỷ lệ thâm nhập vượt quá 50%, nghĩa là hơn một nửa số xe mới ở Trung Quốc sẽ là xe năng lượng mới.

Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, chiếm hơn 60% tổng số xe được giao trong năm 2024.

Đối với người tiêu dùng cuối, Trung Quốc đã gia hạn chương trình trợ cấp đổi xe cũ, giúp thúc đẩy doanh số bán xe điện vào năm ngoái, giữ nguyên quy mô ưu đãi để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô, bao gồm Tesla và BYD.

Vào tháng 1, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết người mua xe điện để thay thế sẽ nhận được khoản tiền mặt 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD) trong năm nay. Người tiêu dùng mua xe chạy xăng có động cơ dưới hai lít để thay thế xe cũ sẽ được tặng 15.000 nhân dân tệ.

Chính sách trợ cấp xe điện (NEV) của Trung Quốc đã phát triển từ hỗ trợ "toàn diện" trước năm 2016, đến các ngưỡng kỹ thuật từ năm 2017 đến năm 2020, rồi giảm dần từ năm 2021, với các ứng dụng pin nhiên liệu được ưu tiên vào năm 2023, nhấn mạnh sự hỗ trợ cho năng lượng hydro.

Được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ của chính phủ và sự sẵn sàng đón nhận công nghệ mới của người tiêu dùng, doanh số bán xe điện (NEV) của Trung Quốc đã tăng từ 507.000 chiếc vào năm 2016 lên 1.367.000 chiếc vào năm 2020, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 38,2% từ năm 2021 đến năm 2024, theo dữ liệu của MIIT.

Zhou nói: “Dự kiến doanh số bán trong nước sẽ đạt 16,5 triệu chiếc trong năm 2025, trong đó xe năng lượng mới chiếm hơn một nửa doanh số bán xe mới, đánh dấu sự chuyển dịch từ tăng trưởng nhờ trợ cấp sang mở rộng do thị trường dẫn dắt”.

Bình luận
Báo lỗi Chia sẻ