

Việc áp dụng công nghệ thay pin siêu nhanh này đã khiến Nio trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh vì hầu hết các nhà sản xuất khác đều phụ thuộc vào công nghệ sạc lại.
Bên cạnh đó, một loạt khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng đổi pin của CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, hiện đang mở đường cho việc áp dụng rộng rãi hơn tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
CATL có kế hoạch xây dựng 1.000 trạm đổi pin cho xe chở khách trong năm nay tại Trung Quốc trước khi mở rộng mạng lưới lên khoảng 10.000 vào năm 2028 để phục vụ 1 triệu xe mỗi ngày. Công ty cũng đang đầu tư vào các hệ thống đổi pin cho xe tải hạng nặng.
Duo Fu, một nhà phân tích ngành xe điện tại công ty tư vấn Rystad Energy có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết năng lực kỹ thuật và tầm ảnh hưởng to lớn của CATL đối với thị trường xe điện đồng nghĩa với việc con đường phía trước cho việc đổi pin dường như "dễ dàng hơn nhiều".
Ông Fu cho biết thêm rằng các trạm đổi pin xe điện có thể tận dụng lợi thế của "những lúc lên xuống thất thường" trong giá điện, trong khi công nghệ sạc nhanh - cho phép sạc đầy ô tô chỉ trong vòng năm phút từ một điểm cố định - sẽ đòi hỏi những nâng cấp truyền tải điện tốn kém trước khi được phổ biến rộng rãi.
"Kết luận mà chúng tôi đưa ra là hai công nghệ này sẽ không cạnh tranh lẫn nhau", ông Fu nói.
Năm nay, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc dự kiến sẽ lần đầu tiên vượt qua doanh số bán xe chạy bằng xăng. Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này, chính quyền trung ương đang mở rộng và nâng cấp cả cơ sở hạ tầng đổi điện và sạc nhanh.
Vào tháng 7, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định nhà nước của Trung Quốc, đã công bố sẽ xây dựng 100.000 trạm sạc nhanh vào năm 2027. Kể từ tháng 3, chính quyền Thượng Hải đã cung cấp các khoản trợ cấp cho các công ty để trang trải tới 40% khoản đầu tư của họ vào các trạm đổi pin xe điện.
Những người ủng hộ việc hoán đổi pin cho rằng công nghệ hoán đổi pin nhanh hơn sạc và phù hợp hơn với các thành phố đông dân cư của Trung Quốc, nơi hầu hết mọi người sống trong các tòa nhà chung cư không có điểm sạc riêng. Việc hoán đổi pin cũng có thể giúp giảm chi phí cho một chiếc xe điện hàng ngàn USD, vì người lái xe không sở hữu pin.
Cùng với nhà sản xuất xe điện hàng đầu BYD, CATL là công ty tiên phong trong lĩnh vực sạc nhanh khi các công ty này đang chạy đua để xoa dịu nỗi lo của người lái xe về thời gian sạc dài và phạm vi hoạt động của xe điện. Tuy nhiên, các khoản đầu tư hoán đổi pin của công ty cũng là một dấu hiệu cho thấy họ tin rằng cả hai công nghệ có thể bổ sung cho nhau như một phần của quá trình chuyển đổi xe điện nhanh chóng của Trung Quốc.
Yang Jun, người đứng đầu bộ phận hoán đổi pin của CATL, cho biết khi ngành công nghiệp xe điện bước vào "vùng biển chưa được khám phá", việc có thêm nhiều thiết bị hoán đổi pin được tiêu chuẩn hóa sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất xe điện. Công ty ước tính sẽ cần 30.000 trạm hoán đổi pin trên toàn quốc, so với 100.000 trạm xăng của Trung Quốc.
Tháng này, CATL cho biết họ sẽ hợp tác với tập đoàn cho thuê CAR và công ty cho thuê tài chính CMB Financial Leasing để xây dựng một đội xe gồm 100.000 xe cho thuê với pin có thể hoán đổi.
Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn nghi ngờ về khả năng tương tác giữa các loại xe và pin khác nhau, đồng thời chỉ ra chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng hoán đổi cao.
"Việc phát triển công nghệ pin quan trọng hơn việc phát triển khả năng hoán đổi pin. Đó là con đường chúng tôi đã chọn”, He Xiaopeng, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Xpeng, chia sẻ.
CATL cũng đang xây dựng 300 trạm hoán đổi cho xe tải hạng nặng trong năm nay, giai đoạn đầu của một mạng lưới mà công ty đang lên kế hoạch hợp tác với công ty dầu khí nhà nước Sinopec để cuối cùng có thể bao phủ 150.000 km trên các tuyến đường vận tải hàng hóa quan trọng.
Robin Zeng, người sáng lập và chủ tịch của CATL, đã nói với FT vào tháng 5 rằng ông dự kiến một nửa số xe tải mới được bán tại Trung Quốc sẽ là xe điện vào năm 2028. CATL đã nói với FT rằng họ có kế hoạch xây dựng mạng lưới hoán đổi pin ở châu Âu và các khu vực khác bên ngoài Trung Quốc.
Christopher Doleman, một nhà phân tích của Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính, một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho biết việc hoán đổi pin hiện là một phần của quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang xe tải điện, thay thế cả xe chạy bằng dầu diesel và LNG tại Trung Quốc.
Doleman cho rằng mặc dù xe tải hạng nặng chạy điện có thể có giá ban đầu cao hơn so với xe chạy bằng dầu diesel, nhưng chúng sẽ rẻ hơn theo thời gian sử dụng do chi phí nhiên liệu thấp hơn.
Chính sách trợ cấp xe điện (NEV) của Trung Quốc đã phát triển từ hỗ trợ "toàn diện" trước năm 2016, đến các ngưỡng kỹ thuật từ năm 2017 đến năm 2020, rồi giảm dần từ năm 2021, với các ứng dụng pin nhiên liệu được ưu tiên vào năm 2023, nhấn mạnh sự hỗ trợ cho năng lượng hydro.
Được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ của chính phủ và sự sẵn sàng đón nhận công nghệ mới của người tiêu dùng, doanh số bán xe điện (NEV) của Trung Quốc đã tăng từ 507.000 chiếc vào năm 2016 lên 1.367.000 chiếc vào năm 2020, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 38,2% từ năm 2021 đến năm 2024, theo dữ liệu của MIIT.
Zhou nói rằng: “Dự kiến doanh số bán trong nước sẽ đạt 16,5 triệu chiếc năm nay, trong đó xe năng lượng mới chiếm hơn một nửa doanh số bán xe mới, đánh dấu sự chuyển dịch từ tăng trưởng nhờ trợ cấp sang mở rộng do thị trường dẫn dắt”.